สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่านับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. นี้เป็นต้นไป ผลิตภัณฑ์เกษตรของไต้หวัน 34 รายการ รวมถึงผลไม้สด ผัก และผลิตภัณฑ์จากสัตว์น้ำ จะต้องเสียภาษีศุลกากร ตามมาตรการของสำนักงานศุลกากรจีน

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) รายงานว่า การห้าม ข้อจำกัด และมาตรการเลือกปฏิบัติอื่น ๆ ที่บังคับใช้โดยฝ่ายเดียวของไต้หวัน ต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ถือเป็นการขัดขวางความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการค้าระหว่างช่องแคบไต้หวันอย่างรุนแรง

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการภาษีศุลกากรของคณะรัฐมนตรีจีน จึงมีมติยุติมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรของไต้หวัน 34 รายการ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับระดับภาษีศุลกากร

แม้จีนเพิ่มแรงกดดันทางการทหาร การเมือง และเศรษฐกิจต่อไต้หวันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ผลไม้เมืองร้อนจากไต้หวันยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในจีน และเป็นตลาดหลักของผู้ผลิตจากเกาะไต้หวัน

นายเฉิน ปินหัว โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน กล่าวว่า การยกเว้นภาษีศุลกากรสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และสัตว์น้ำของไต้หวัน เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 และ 2550 ซึ่งถือเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ผลิตในไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างแผ่นดินใหญ่กับไต้หวันเลวร้ายลงอีก นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ เข้ารับตำแหน่งผู้นำไต้หวันเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งมองว่า ไล่เป็นหัวโจกของขบวนการแบ่งแยกดินแดน และประณามคำปราศรัยเปิดตัวของเขาว่า “เป็นคำสารภาพเรียกร้องเอกราช” ของไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AFP