กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่เกิดขึ้น! หลังจากที่ทางค่ายเกม Nintendo ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง The Pokémon Company ตัดสินใจยื่นฟ้องเกม Palworld ในข้อหา “ละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ” เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องไปสู้คดีกันในชั้นศาล

ทั้งหมดนี้ จึงทำให้เกม Palworld หรือในอีกฉายาที่พวกเขาถูกตั้งว่าเป็น “เกม Pokémon ที่มีปืน” (Pokémon with guns) ต้องออกไปสู้คดีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกมเคยเปิดตัวในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ทาง Pocketpair ผู้สร้างเกม ก็เคยออกมาอธิบาย ว่าเกมของพวกเขา “ผ่านทุกขั้นตอนในทางกฎหมาย” แล้ว ในขณะที่ทาง Nintendo ก็เคยออกมาประกาศอีกเช่นกันว่าพวกเขาจะ “ตรวจสอบปัญหาทางลิขสิทธิ์ของเกม” ตั้งแต่ช่วงหลังเปิดตัวไปได้ไม่นาน

จนในที่สุด ทาง Nintendo ร่วมกับ The Pokémon Company ก็ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการโดยสรุปว่า พวกเขาได้ยื่นฟ้องร้องคดีละเมิดสิทธิบัตรต่อบริษัท Pocketpair, Inc. ที่ศาลแขวงโตเกียว เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2024 การฟ้องร้องนี้มีเป้าหมายเพื่อหยุดการละเมิดสิทธิบัตรและเรียกร้องค่าเสียหาย โดยให้เหตุผลว่าเกม Palworld ได้ละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ

แล้วทาง Nintendo จะยังคงดำเนินการตามความจำเป็นต่อการละเมิดสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ ของบริษัท รวมถึงแบรนด์ Nintendo เอง เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาที่บริษัทได้สร้างขึ้นด้วยความพยายามตลอดหลายปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ทาง Nintendo ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการยื่นฟ้องในครั้งนี้ ทาง Pocketpair, Inc. ผู้สร้างเกม Palworld ก็ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยมีการระบุไว้ว่า “เมื่อวานนี้มีการยื่นฟ้องร้องบริษัทของเราข้อหาละเมิดสิทธิบัตร เราทราบเรื่องการฟ้องร้องนี้แล้ว และจะเริ่มกระบวนการทางกฎหมายและการสืบสวนที่เหมาะสมเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการละเมิดสิทธิบัตร”

“ในขณะนี้ เราไม่ทราบแน่ชัดว่าสิทธิบัตรใดที่เราโดนกล่าวหาว่าละเมิด และเรายังไม่ได้รับการแจ้งรายละเอียดในเรื่องนี้ ทาง Pocketpair เป็นบริษัทเกมอินดี้ขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในโตเกียว เป้าหมายของเราคือการสร้างเกมที่สนุกสนานเสมอมา เราจะยังคงมุ่งมั่นตามเป้าหมายนี้ต่อไป เพราะเรารู้ว่าเกมของเรานำความสุขมาสู่ผู้เล่นทั่วโลกนับล้าน”

“Palworld เป็นความสำเร็จที่ไม่คาดคิดในปีนี้ ทั้งสำหรับผู้เล่นและตัวเราเอง เรารู้สึกทึ่งกับการตอบรับที่ยอดเยี่ยมจากเกมนี้ และเราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงเกมให้ดียิ่งขึ้นเพื่อแฟน ๆ ของเรา เราจะยังคงปรับปรุง Palworld และพยายามสร้างเกมที่แฟน ๆ ของเราสามารถภาคภูมิใจได้”

“มันเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เราต้องใช้เวลาไปกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเกมเนื่องจากการฟ้องร้องนี้ อย่างไรก็ตาม เราจะทำทุกอย่างเพื่อแฟน ๆ ของเรา และเพื่อให้แน่ใจว่านักพัฒนาเกมอินดี้จะไม่ถูกขัดขวางหรือท้อถอยจากการไล่ตามความคิดสร้างสรรค์ของพวกเขาอีก”

“เราขออภัยแฟน ๆ และผู้สนับสนุนทุกท่านสำหรับความกังวลหรือความไม่สบายใจจากข่าวนี้ที่เกิดขึ้น และเช่นเคย เราขอบคุณสำหรับการสนับสนุน Palworld และ Pocketpair อย่างต่อเนื่องของทุกคน”

หลังจากที่คดีการฟ้องร้องในครั้งนี้ได้เผยแพร่ออกไปแล้ว ชาวเกมเมอร์หลายคน โดยเฉพาะแฟนเกม Palworld ก็ต่างต้องจับตารอดูเป็นพิเศษว่าการฟ้องร้องในครั้งนี้ใครจะเป็นฝ่ายที่ชนะหรือแพ้ แล้วอนาคตของเกมนี้จะเป็นไปอย่างไร ก็อาจต้องรอไปจนถึงช่วงที่คดีนี้ได้รับการตัดสินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: BBC, Palworld, Pocketpair