เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2567 ระบุส่วนหนึ่งของนโยบายว่า “การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในทางเศรษฐกิจและควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตรากฎหมาย” ว่า ในนโยบายรัฐบาลให้ออกเป็น พ.ร.บ.มาใช้ดำเนินการ ทางกระทรวงสาธารณสุขก็ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลไปขัดไม่ได้  ดังนั้น ต้องดูในเนื้อหาของ พ.ร.บ.ให้สอดคล้องกับในส่วนที่ต้องการจะดำเนินการในช่วงที่จะประกาศให้เป็นกัญชาเป็นยาเสพติด ซึ่งสามารถดำเนินการได้แต่จะต้องเขียนละเอียดมากขึ้น จะต้องอาศัยผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องของกฎหมายว่าจะเพิ่มเติมอะไร อย่างไร ก็จะต้องเป็นอย่างนั้น  

เมื่อถามว่าถึงกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) พ.ร.บ.กัญชากัญชงอยู่ในขณะนี้ เป็นร่างที่กระทรวงสาธารณสุขจะดันเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเริ่มต้นที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ  หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว สามารถเพิ่มเติม หรือลดถอยเนื้อหาลงบางส่วนได้

ผู้สื่อข่าวถามถึง (ร่าง) พ.ร.บ.มีการกำหนด 3 วัตถุประสงค์ที่อนุญาตให้บริโภค นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ยังไม่ทราบ ทุกอย่างไปตามเจตนารมณ์ ยังไม่ได้ดูในรายละเอียด เพราะยังไม่ใช่ข้อสรุปสุดท้าย จะต้องมีการฟังความคิดเห็นก่อน แล้วนำมาสรุปท้ายสุดอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้มีการกำหนดเงื่อนไขเวลาว่าจะต้องแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ทำตามปกติไปเรื่อยๆ ที่เสร็จเมื่อไหร่ก็นำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เมื่อนั้น ส่วนเนื้อหาร่าง พ.ร.บ.คุมเข้มจะขัดกับประกาศว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดหรือไม่ ตนไม่ทราบ ก็เป็นไปตามเจตนารมณ์ ส่วนเรื่องสถานภาพของกัญชาไม่ต้องไปสรุปอะไรอีก เพราะก็เป็นอย่างที่พูด เพราะยังทำไม่เสร็จ ต้องตกแต่งให้เรียบร้อย ความหมายของยาเสพติดก็ไม่ต้องเขียนอะไรมากมาย แต่ถ้าไม่เป็นยาเสพติด เป็นพระราชบัญญัติก็ต้องเขียนเยอะ   

เมื่อถามว่าการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาของรัฐบาลจะไม่กระทบกับภาคธุรกิจที่มีการลงทุนไปมากแล้ว นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนกัญชาต้องไม่กระทบต่อเด็กเป็นประเด็นสำคัญ ส่วนเรื่องของภาคธุรกิจก็ว่ากันไป หากต้องการให้เป็น พ.ร.บ.ก็ดำเนินการไป ตกแต่งให้ลงตัว  

ถามอีกว่า (ร่าง) พ.ร.บ.กัญชากัญชง ก็จะต้องมีประโยชน์ทั้งการควบคุมและการส่งเสริมเศรษฐกิจด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  ถ้าเป็นพ.ร.บ.ต้องเขียนลงรายละเอียดมากขึ้น ก็จะทำยาก เมื่อเขียนไปแล้ว เวลาปฏิบัติยังไม่ครบถ้วนก็จะต้องปรับแก้ไปเรื่อยๆ  ถามต่อว่ากัญชาจะเป็นโมเดลมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ขับเคลื่อนอยู่แล้วในตอนนี้ ไม่ได้ดูเลขว่ามีประโยชน์เท่าไหร่ แต่ไม่ได้คิดจะไปต่อต้าน พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งในมุมคุ้มครองประชาชนและส่งเสริมเศรษฐกิจ.