นายแพทย์พิทักษ์พงษ์ จันทร์แดง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศนโยบาย “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว” โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการให้บริการด้านสุขภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงบริการ เพิ่มความสะดวก ลดความแออัดในการเข้ารับบริการของประชาชนให้สามารถใช้บริการได้สะดวกและง่ายขึ้น ไปพร้อมกับการเพิ่มคุณภาพบริการ โดยสามารถเข้ารับบริการทางการแพทย์ได้ทุกที่ด้วยการใช้บัตรประชาชนใบเดียว โดยประชาชนจะสามารถเข้ารับบริการได้ในหน่วยบริการที่ร่วมโครงการทุกเครือข่าย ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ด้วยระบบยืนยืนยันตัวตน และเชื่อมโยงข้อมูลเครือข่ายบริการทั้งโรงพยาบาล คลินิก ร้านยา และหน่วยบริการต่างๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก  กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความสะดวกแก่ประชาชน การดูข้อมูลสุขภาพผ่านโทรศัพท์มือถือ การนัดหมายออนไลน์ การแพทย์ทางไกล การรับยาใกล้บ้าน การส่งยาถึงบ้าน รวมทั้งการใช้ระบบดิจิทัลส่งเสริมและสนับสนุนการบริหารจัดการภายในโรงพยาบาลให้มีคุณภาพ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน ลดภาระเจ้าหน้าที่ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการอำนวยความสะดวกในการรับบริการสุขภาพ ด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย มุ่งเน้นการสร้างความปลอดภัย และคุณภาพแก่พี่น้องประชาชนเพื่อเป็นการเน้นย้ำการเดินหน้าดำเนินงานตามโครงการ “ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จังหวัดตาก” และแสดงความพร้อมในการให้บริการตามนโยบายของหน่วยบริการสาธารณสุขในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก และเครือข่ายบริการ ตามนโยบาย รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์การทำงานของหน่วยบริการ

ปัจจุบัน โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดตาก ได้ให้บริการผ่านระบบหมอพร้อม มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 โดยให้บริการออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัลมากกว่า 3,300 ครั้ง บริการนัดหมายออนไลน์กว่า 1,000 ครั้ง บริการการแพทย์และเภสัชกรรมทางไกลกว่า 15,000 ครั้ง ประชาชนจังหวัดตากลงทะเบียน Health ID มากกว่า 270,000 คน ทุกโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในจังหวัดตาก มีความพร้อมในการให้บริการตามโครงการยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ภายใต้ระบบบริการ และระบบความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีมาตรฐาน