เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 ก.ย. พ.ต.ท.ไพศาล ใจเกษม สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ รับแจ้งเหตุพบศพคนเสียชีวิต 2 ราย อยู่ท้ายรถกระบะจอดทิ้งอยู่ที่ทุ่งนาบริเวณบ้านโนนสวรรค์ หมู่ 8 ต.หนองอิเฒ่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นคาดว่าเป็นฆาตกรรม หลังรับแจ้งจึงรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.สมยศ ศรีพระคุณ ผกก.สภ.ยางตลาด ชุดสืบสวน สภ.ยางตลาด ชุดสืบสวน ภ.จว.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสามัคคีกตัญญู จ.กาฬสินธุ์ หน่วยร่วมใจกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และแพทย์เวร รพ.ยางตลาด

ที่เกิดเหตุบริเวณทุ่งนาติดกับป่า เขตบ้านโนนสวรรค์ พบรถกระบะมีโครงเหล็ก ยี่ห้อโตโยต้า ไมตี้เอ็กซ์ ทะเบียน บล 7573 กาฬสินธุ์ ด้านท้ายรถกระบะพบศพชาย 2 คน นอนกองรวมกันอยู่ ทราบชื่อ นายเหรียญ ภูแถวเชือก อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 บ้านหนองกุง หมู่ที่ 1 ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ สภาพสวมเสื้อลายแขนสั้น นุ่งกางเกงยีนขายาว ตามร่างกายพบบาดแผลถูกอาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงเข้าที่บริเวณชายโครงด้านซ้าย 1 นัด สภาพนอนคว่ำหน้าทับศพของ นายปิยพงษ์ ภูแถวเชือก อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นลูกชาย และอาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกัน

โดยสภาพศพ นายปิยพงษ์ สวมเสื้อแขนยาว นุ่งกางเกงขาสั้น ตามร่างกายพบศีรษะถูกของแข็งตีอย่างแรงจนบวมเลือดออกตา บริเวณลำคอพบรอยเชือกรัด และมีบาดแผลถูกยิงเข้าที่ใต้รักแร้ซ้าย 1 นัด ตรวจสอบทรัพย์สินพบเงินสดอยู่ในกระเป๋านายปิยพงษ์ 1,714 บาท และกระเป๋านายเหรียญ 1,913 บาท ส่วนเงินสดประมาณ 1 แสนบาท ที่ได้จากการขายวัว และสร้อยคอทองคำ 1 บาทหายไป

นอกจากนี้จากการตรวจสอบบริเวณป่าละเมาะพื้นที่บ้านหนองโก ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งห่างจากจุดพบศพประมาณ 500 เมตร พบปลอกกระสุนปืนตกอยู่ 2 ปลอก เชือกคล้อง กระดุมเสื้อ และคราบเลือดอยู่ตามพื้นดินหลายจุด คาดว่าน่าจะเป็นจุดที่คนร้ายฆ่าทั้ง 2 คน แล้วนำศพข้ามฝั่งไปยัดไว้ท้ายรถกระบะฝั่ง จ.กาฬสินธุ์ เพราะจากการสอบถามชาวบ้านเห็นทั้งสองคนนอนอยู่บริเวณดังกล่าวเมื่อช่วงประมาณ 15.00 น. วันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่คิดว่าทั้งสองนอนพักผ่อน จึงไม่ได้สนใจ จนมาพบเป็นศพ

สอบถาม น.ส.ลลิตตา ภูแถวเชือก ภรรยา นายปิยพงษ์ ทราบว่า สามี และพ่อสามี ทั้งสองมีอาชีพเป็นนายฮ้อยตระเวนรับซื้อวัวในตลาดนัดโคกระบือหลายจังหวัดในภาคอีสาน ก่อนเกิดเหตุช่วงเช้าเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย. 67 ได้ออกจากบ้านที่ ต.เขาพระนอน เพื่อไปซื้อวัวและขายวัวตลาดนัดบ้านหัน จ.มหาสารคาม ตามปกติ ต่อมาช่วงเช้าได้โทรศัพท์พูดคุยกับสามี เพื่อถามสารทุกข์สุกดิบกันตามปกติ กระทั่งเวลา 09.00 น. ของวันเดียวกันได้โทรฯ ไปหาสามีอีกรอบ แต่ไม่รับโทรศัพท์ จึงพยายามโทรฯ หาหลายครั้งแต่ก็ปิดเครื่อง จึงเอะใจ ญาติๆ ได้ออกตามหา กระทั่งช่วงเช้าวันนี้ มีคนโทรฯ มาบอกว่าพบศพทั้งสองที่บริเวณดังกล่าว

น.ส.ลลิตตา กล่าวอีกว่า หลังทราบข่าวตกใจมาก ทำใจไม่ได้ เพราะต้องมาสูญเสียทั้งสองคนไปพร้อมกัน ซึ่งทั้งสองเป็นคนนิสัยดี ทำมาหากินสุจริต เป็นเสาหลักของครอบครัว ไม่คิดว่าจะถูกฆ่าตายพร้อมกันทั้ง 2 คนพ่อลูก อยากให้ตำรวจเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นการฆาตกรรมชิงทรัพย์ เพราะสร้อยทองของพ่อสามี 1 บาท เงินสด 1 แสนหายไป และที่ผ่านมาทั้งสองไม่เคยทะเลาะกับใคร

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และสอบถามพยานแวดล้อม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า คนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 3 คน ได้ทำการล่อลวง 2 พ่อลูกมาซื้อขายวัวก่อนที่จะลงมือฆ่า และเอาทรัพย์สินไป และกลุ่มคนร้ายน่าจะรู้จักกับทั้ง 2 คนด้วย เนื่องจากรู้ว่าทั้ง 2 คน ได้เงินจากการขายวัว 1 แสนบาท ทั้งนี้จุดเกิดเหตุ และจุดพบศพเป็นพื้นที่คาบเกี่ยว 2 จังหวัด (กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม) ตำรวจ สภ.ยางตลาด และ สภ.กันทรวิชัย จะเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป.