สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ว่า “ภราดรภาพนานาชาติแห่งทีมสเตอร์ส” หรือ ไอบีที ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานขนาดใหญ่ และทรงอิทธิพลที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยมีสมาชิกทั้งในสหรัฐและแคนาดารวมกันมากกว่า 1.3 ล้านคน ออกแถลงการณ์ว่า คณะผู้บริหารจะไม่สนับสนุนทั้งนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้

แม้ผลการสำรวจในบรรดาสมาชิก พบว่า เสียงส่วนใหญ่ต้องการให้ประกาศสนับสนุนทรัมป์อย่างเป็นทางการก็ตาม ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2539 ที่ไอบีทีประกาศจุดยืน ไม่สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใด ส่วนการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุด ไอบีทีแสดงจุดยืนสนับสนุนทรัมป์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของไอบีทีไม่ถือเป็นข่าวดีมากนักสำหรับฝั่งของแฮร์ริส ซึ่งกำลังพยายามออย่างหนัก ในการหาเสียงเอาชนะผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นแรงงานจากทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะในกลุ่มรัฐที่เป็นสวิงสเตต ไม่ว่าจะเป็น เพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน


ส่วนความสัมพันธ์กับพรรครีพับลิกันนั้น นายฌอน โอเบรียน ประธานของไอบีที เคยพบกับทรัมป์ เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และเข้าร่วมการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันในปีนี้ แต่หลังจากนั้น โอเบรียนวิจารณ์ การที่ทรัมป์ และนายอีลอน มัสก์ หนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญของอดีตผู้นำสหรัฐ มีแนวคิดไล่ออกพนักงานซึ่งต้องการผละงานประท้วง เพื่อเรียกร้องการยกระดับสวัสดิการจากนายจ้าง.

เครดิตภาพ : AFP