นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยนายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เดินทางเข้าเยี่ยมชมงาน Jewellery & Gems WORLD Hong Kong at Asia World Expo (AWE) ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยการจัดงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานกว่า 200 ราย ซึ่งได้เข้าเยี่ยมชมคูหาและพบปะกับผู้ประกอบการ พบว่า สินค้าของไทยได้รับความสนใจจากผู้ซื้อผู้นำเข้าเป็นจำนวนมาก เพราะมีความทันสมัย สวยงาม และมีมาตรฐาน มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ยังได้ใช้โอกาสนี้ ศึกษาดูรูปแบบการจัดงาน และนำไปต่อยอดในการจัดงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ที่ไทยจะจัดขึ้นต่อไป เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการเข้ามาจัดแสดง และดึงดูดผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ให้มาร่วมชมงาน

“งานดังกล่าว เป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลก มาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า และยังมีกิจกรรมสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนแนวคิด ทรรศนะ และแนวโน้มของอุตสาหกรรม โดยมั่นใจว่า จะช่วยสร้างโอกาสและเปิดตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย และผลักดันสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยออกสู่ตลาดโลกได้เพิ่มขึ้น”

อย่างไรก็ตาม ในการเข้าร่วมงาน GIT ได้นำเอาเทคโนโลยีตรวจสอบ (GIT Standard) และบริการออกใบรับรองอัญมณีและเครื่องประดับ (GIT Gem and Jewelry Identification Report) มาร่วมจัดแสดงและให้บริการในงานนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำและให้บริการ เพื่อให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงนวัตกรรมด้านการตรวจรับรองอัญมณีของไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีของไทยในสายตาชาวโลก และมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก