สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่รัฐไต้หวันกล่าวว่า น.อ.หร่วน ฟางหยง อดีตทหารเรือของกองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) เป็น 1 ใน 18 คนที่อ้างว่าเป็น “ชาวจีนแปรพักตร์” ซึ่งเดินทางเข้ามายังเกาะไต้หวัน ในช่วงปีที่ผ่านมา

น.อ.หร่วน ถูกจับกุมโดยหน่วยยามชายฝั่งของไต้หวัน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเรือของเขาชนกับเรือลำอื่นในแม่น้ำตั้นสุ่ย ซึ่งไหลจากกรุงไทเป ไปยังชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะ

แม้ในเดือนที่แล้ว อัยการตั้งข้อหา น.อ.หร่วน ว่าเดินทางเข้าไต้หวันโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ยืนยันว่า การกระทำของเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพ หรือความมั่นคงแห่งชาติแต่อย่างใด

“น.อ.หร่วน อ้างว่าชื่นชมวิถีประชาธิปไตยของไต้หวัน เช่นเดียวกับผู้อ้างตัวว่าแปรพักตร์คนอื่น ๆ” ทางการไต้หวัน ระบุเสริม

อย่างไรก็ตาม ศาลแขวงในกรุงไทเป พิพากษาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า น.อ.หร่วน มีความผิดฐานละเมิดกฎหมาย ซึ่งควบคุมความสัมพันธ์กับจีน และกฎหมายการย้ายถิ่นฐาน

“จำเลยมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันชายฝั่งของเราเป็นอย่างดี และขับเรือเข้ามายังไต้หวันโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติของเราอย่างร้ายแรง” ศาลแขวงกรุงไทเป ระบุในแถลงการณ์ พร้อมกับเสริมว่า น.อ.หร่วน เข้ามอบตัวกับตำรวจ และรับสารภาพผิด ทำให้เขาได้รับการลดโทษ และสามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้.

เครดิตภาพ : AFP