จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และได้มอบหมายให้กรมบังคับคดีกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่ออนุญาตให้บุคคลล้มละลายหรือถูกพิทักษ์ทรัพย์ เปิดบัญชีเงินฝากธนาคารและถอนเงินเป็นกรณีพิเศษ เพื่อรับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นางเพ็ญรวี มาแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี และในฐานะโฆษกกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีได้วางแนวปฏิบัติในการขอรับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 สำหรับบุคคลล้มละลายหรือถูกพิทักษ์ทรัพย์ไว้แล้ว กล่าวคือ สำหรับบุคคลที่ยังไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคาร หรือมีบัญชีเงินฝากธนาคารแล้วแต่ไม่สามารถใช้ในการรับเงินตามโครงการดังกล่าวได้เนื่องจากถูกคำสั่งห้ามมิให้ใช้บัญชีดังกล่าวตามกฎหมายล้มละลาย ขอให้มาติดต่อกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เพื่อให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์มีหนังสือไปยังธนาคารอนุญาตให้ทำการเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ หรือมีคำสั่งอนุญาตให้ใช้บัญชีเงินฝากที่มีอยู่แล้วสำหรับการรับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวได้ต่อไป ทั้งนี้ สามารถติดต่อกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เพื่อดำเนินการดังกล่าวได้ ณ สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ กว่า 111 แห่งที่อยู่ใกล้บ้านท่าน กรมบังคับคดี โทรศัพท์หมายเลข 0 2881 4999 หรือ สายด่วนกรมบังคับคดี 1111 กด 79 เว็บไซต์ www.led.go.th

โฆษกกรมบังคับคดี กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มคนเปราะบางหรือกลุ่มผู้พิการที่มีสิทธิจะได้รับเงินในโครงการดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าอาจมีบุคคลที่ถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด หรือถูกฟ้องล้มละลาย เป็นหนึ่งในจำนวน ซึ่งเมื่อบุคคลใดถูกฟ้องล้มละลาย ศาลก็จะมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดไว้ อำนาจในการทำธุรกรรมต่าง ๆ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้น ตามกระบวนการแล้วเงินทุกบัญชีธนาคาร เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี จะมีหนังสือแจ้งอายัดบัญชีกับสถาบันการเงินไว้ จึงเป็นเหตุให้หากมีเงินเข้าบัญชีธนาคารของบุคคลล้มละลาย หรือถูกพิทักษ์ทรัพย์ ธนาคารจะไม่สามารถให้เจ้าของบัญชีเปิดบัญชี หรือไม่สามารถกดถอนเงินได้เพราะถูกอายัดบัญชี จึงต้องประชาสัมพันธ์ให้บุคคลล้มละลาย หรือถูกพิทักษ์ทรัพย์ เข้าติดต่อล่วงหน้ากับสำนักงานบังคับคดีในท้องที่ตนเอง เพื่อตรวจสอบฐานข้อมูลว่าเป็นบุคคลล้มละลายหรือไม่ โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก ค้นหาว่าเป็นบุคคลล้มละลายในคดีใด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะได้ทำการปลดล็อกการอายัดบัญชีให้ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วหลักการรวบรวมทรัพย์สินของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ หมายรวมถึงเงินทุกประเภท แต่เงินในโครงการนี้เราถือว่าเป็นเงินค่าเลี้ยงชีพ จึงมีความจำเป็นที่ต้องถอนการอายัดบัญชี เพื่อให้ประชาชนสามารถกดเงินไปใช้จ่ายอุปโภคบริโภคได้

โฆษกกรมบังคับคดี กล่าวต่อว่า ประการสำคัญที่กรมบังคับคดีต้องเร่งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพราะเกรงว่าบางส่วนอาจไม่ทราบว่าตนเองถูกศาลพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด หรือไม่ทราบว่าถูกฟ้องล้มละลาย หรือไม่ได้พักอาศัยในภูมิลำเนาที่จะเห็นเอกสารแจ้งประชาสัมพันธ์ ตนจึงหวังว่าการเรียนแจ้งครั้งนี้จะไม่เป็นการตัดสิทธิประโยชน์ที่ประชาชนควรได้รับ หรือหากถึงวันนั้นเงินเข้าบัญชีแล้วไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ จะได้ทราบถึงปัญหาและแนวทางการติดต่อกับสำนักงานบังคับคดีเพื่อรับเงินหมื่นดังกล่าว.