สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ว่า นายอูมาร์ อิบราฮิม โมฮัมเหม็ด ผู้อำนวยการสำนักงานบริการอุทกวิทยาไนจีเรีย (นีห์ซา) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางที่บริหารจัดการทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ทางการแคเมอรูนมีแผน “ระบายน้ำตามระเบียบ” จากเขื่อนลักโด ในภาคเหนือของประเทศ

โมฮัมเหม็ด กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า กำหนดการระบายน้ำของแคเมอรูน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. ซึ่งคาดว่าน้ำจากเขื่อนลักโด จะไหลลงสู่แม่น้ำเบนู ทางตอนกลางของไนจีเรีย และอาจเข้าท่วมชุมชนหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลางตอนบน, ภาคใต้ตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

“รัฐทั้งหมดที่อยู่ติดกับแม่น้ำเบนู ต้องยกระดับการเฝ้าระวัง และใช้มาตรการเตรียมความพร้อมที่เหมาะสม เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำท่วม” โมฮัมเหม็ด กล่าวเพิ่มเติม

แม้โมฮัมเหม็ดกล่าวเตือนให้รัฐต่าง ๆ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม แต่เขาคาดว่า การปล่อยน้ำจากเขื่อนลักโด ไม่น่าจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อไนจีเรียแต่อย่างใด

ขณะที่ นายเอเซเคียล มันโซ โฆษกสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ (เนมา) ของไนจีเรีย กล่าวว่า ทางหน่วยงานกำลังเตรียมรับมือกับอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น และยืนยันว่า ทางการได้แจ้งเตือนไปยังรัฐต่าง ๆ แล้ว.

เครดิตภาพ : AFP