เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส. หรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่เข้ามายื่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รับแล้ว ก็จะส่งมาตามขั้นตอน หากยื่นเรื่องจริยธรรมมาทางสภา เมื่อพิจารณาแล้วว่า เนื้อหาตรงกับที่ยื่น ก็จะส่งให้กับกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยประธานสภา ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.ทุกภาคส่วน รวมถึงบุคคลที่เคยเป็น สส. และคงมีการนัดประชุมต่อไปในเร็ว ๆ นี้

เมื่อถามว่าการที่ พล.อ.ประวิตร ไม่มาประชุม มีใบลาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปดูว่าในสมัยประชุมที่แล้ว และในสมัยประชุมนี้ พล.อ.ประวิตร มาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเรื่องการเข้าประชุมหรือขาดประชุมของ สส. ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า ตนจำข้อบังคับไม่ค่อยได้ว่าขาดได้กี่ครั้ง แต่หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล เพราะมีบางคนที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ส่งใบลาพร้อมใบรับรองแพทย์มาตลอดสมัยการประชุมก็มี

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ได้ประสานเรื่องการลามายังประธานสภาโดยตรงหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องการลา ใบลาจะมาไม่ถึงตน ส่วนมากจะอยู่ที่เลขาธิการสภาคอยดู หากเกินก็จะทำรายงาน เพราะสัปดาห์หนึ่งมี สส. ลาหลายคน ไม่ใช่คนเดียว ทางเลขาธิการสภาจะเป็นผู้รับและรายงานขึ้นมา และตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นผู้ที่มาเซ็นชื่อเข้าประชุมไม่ทัน และขออนุญาตเพิ่มชื่อ ประธานก็ต้องเป็นผู้อนุญาตและดูเหตุผล

ส่วนที่หากขาดเกิน 3 ครั้ง จะผิดรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องไปดูในข้อบังคับ แต่ได้บอกเอาไว้ว่าลาโดยไม่มีเหตุผล หรือไม่ทราบเหตุผล บางคนอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกมาประชุม แต่ก็มีบางคนที่นั่งรถเข็นมาโหวต แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่าสามารถเปิดเผยการสถิติการขาดลาการประชุมของ สส. ได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลาหรือรับรองแพทย์ได้

ส่วนกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับคดีตากใบนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า พล.อ.พิศาล มีใบลาให้เหตุผลว่าป่วย แต่ขณะนี้ ทางสำนักงานยุติธรรมของศาล ได้ส่งหนังสือขออนุญาตจับกุมในระหว่างสมัยประชุมมาแล้ว ซึ่งกำลังพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญปี พ.ศ. 2560 มีเพิ่มเติมในวรรคที่ 4 ว่า ในสมัยประชุม หรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดีต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้ หมายความว่าไม่ขออนุญาตก็สามารถดำเนินคดีได้

และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญตามมาตรา 125 นั้น เพื่อคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ แต่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 เติมในวรรค 4 ว่า ต้องให้ศาลมีอำนาจด้วย และไม่ต้องขออนุญาตจากสภาสามารถดำเนินคดีได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สส. ทั้งนี้ เมื่อศาลมีหนังสือมา ตนก็ได้ให้ฝ่ายกฎหมาย ดูว่าสภาจะดำเนินการอย่างไรโดยด่วนต่อไป.