พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส  จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา  ในการนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรีได้เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ ณ กองร้อยหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 4903 อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จำนวน 50 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน, 4 กรกฎาคม, 8 สิงหาคม และวันที่ 12 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา

จากนั้นเวลา 09.10 น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เดินทางมายังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 4116 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41 อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 60 ชุด แก่เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2567 และวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และในเวลา 10.15 น. เดินทางไปยังห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ร่วมประชุมวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมเล็ก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า

ต่อมา พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เดินทางต่อไปยัง สถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เชิญสิ่งของพระราชทานจำนวน 60 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2567 และเหตุการณ์ วันที่ 9 สิงหาคม 2567 จากนั้นได้เดินทางต่อไปยัง สถานีตำรวจภูธรเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทานจำนวน 20 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับผลกระทบฯ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 

พร้อมกันนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เดินทางไปโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ และเชิญสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 8 ชุด ได้แก่ ร้อยโท ธวัชชัย สุวรรณรัตน์, จ่าสิบโท วสันต์ เพชรสังหาร, อาสาสมัครทหารพราน อนุภาพ แก้วแฝก, อาสาสมัครทหารพราน พิทักษ์ชัย พวงอินทร์, จ่าสิบตรี วรวิทย์ ณะรัตตะ, อส. อาซูวัน เปาะจิ และสิบโท อดิศัย สุขศิริวัฒน์ ปัจจุบันนอนรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำลังพลและประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ 

โอกาสนี้ พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา องคมนตรี ได้เดินทักทายและสอบถามถึงความเป็นอยู่ของกำลังพล ซึ่งทุกนายมีขวัญกำลังใจดี และพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องผืนแผ่นดินไทย และการนี้ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวกับกำลังพล ซึ่งกำลังพลทุกนายต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้