เมื่อวันที่ 19 ก.ย. นายอรรถพล สังขวาสี เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา กลุ่มพัฒนาและวินิจฉัยกฎหมายของ สกศ. ได้รายงานความคืบหน้าการทบทวนข้อเสนอแนะบางประเด็นเพิ่มเติมในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความรอบคอบเหมาะสม และมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยประเด็นที่มีการทบทวนเพิ่มเติม ได้แก่ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมรรถนะคนในทุกช่วงวัย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเป้าหมาย บทบาท และหลักสูตรการจัดการศึกษา กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือในการจัด การศึกษาในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานที่เท่าเทียมกัน

เลขาธิการ สกศ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ สกศ. ได้มีการจัดประชุมเชิงปฎิบัติการเรื่องดังกล่าว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็นมาร่วมวิเคราะห์ในประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาทบทวนประเด็นความเห็น และข้อเสนอแนะต่างๆของการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวแล้ว โดยจะให้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำให้กฎหมายการศึกษาฉบับนี้มีความสมบูรณ์ต่อไปตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ที่มอบให้สภาการศึกษาทำหน้าที่ประสานทบบวนการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้าง ภารกิจ กลไกการบริหารงานการกำหนดตำแหน่งและกรอบอัตรากำลังของกระทรวงศึกษาธิการในภาพรวม ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ควรเน้นหลักการบูรณาการการทำงาน การใช้ทรัพยากรร่วมกัน และการลดความซ้ำซ้อนของภารกิจนั้น ความเห็นเบื้องต้นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เห็นว่า หลักการกระจายอำนาจทางการบริหารจัดการศึกษาไปสู่ระดับพื้นที่ ยังคงเป็นหลักการสำคัญที่ควรกำหนดไว้ในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. … เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ในส่วนรายละเอียดสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดโครงสร้าง ภารกิจกลไกการบริหารงาน การกำหนดตำแหน่งแลกรอบอัตรากำลังของกระทรวงศึกษาธิการในภาพรวม เห็นควรจะกำหนดไว้ในกฎหมายเฉพาะต่อไป อย่างไรก็ตาม ตนจะนำข้อเสนอทบทวนประเด็นต่างๆ เหล่านี้เสนอให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย และรมว.ศึกษาธิการ พิจารณาต่อไป