นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า ได้บูรณาการการทำงานกับเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อนโครงการ 1 ตำบล 1 ดิจิทัล (ชุมชนโดรนใจ) เพื่อส่งเสริมกลไกสร้างระบบนิเวศดิจิทัล พร้อมยกระดับเกษตรกรและกลุ่มชุมชนทั่วประเทศ ด้วยเทคโนโลยีโดรนเพื่อการเกษตรที่ผลิตในประเทศไทย และได้รับการรับรองมาตรฐานดีชัวร์ (dSURE) จาก ดีป้า พร้อมจัดตั้งศูนย์พัฒนาทักษะการบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร ศูนย์ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตร และพัฒนาทักษะเกษตรกรและชุมชนให้สามารถเป็นผู้ให้บริการบินโดรนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ล่าสุด ดีป้า ได้ส่งเสริมการประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตรแก่กลุ่มเกษตรกร 424 ชุมชน ในพื้นที่ 60 จังหวัด ประกอบด้วยกลุ่มชุมชนในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวน 104 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย เพชรบูรณ์ แพร่ กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ น่าน พะเยา พิจิตร พิษณุโลก ลำปาง ลำพูน สุโขทัย อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี กลุ่มชุมชนในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 31 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส และยะลา

กลุ่มชุมชนในพื้นที่ภาคกลางและตะวันตก จำนวน 52 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี กรุงเทพมหานคร นครนายก กาญจนบุรี นครปฐม ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี ลพบุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สิงห์บุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง กลุ่มชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออก จำนวน 12 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชลบุรี ตราด ปราจีนบุรี ระยอง และสระแก้ว กลุ่มชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 225 ชุมชน ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดเลย กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บึงกาฬ บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี และอุบลราชธานี

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ตั้งเป้าว่าภายในระยะเวลา 1 ปี ของการดำเนินโครงการ จะพัฒนาทักษะเกษตรกรและชุมชนทั่วประเทศสู่การเป็นผู้ให้บริการบินโดรน ไม่น้อยกว่า 1,000 คน เกิดศูนย์ซ่อมโดรนเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ 50 แห่ง ผลักดันให้ชุมชนประยุกต์ใช้โดรนเพื่อการเกษตร จำนวน 500 ชุมชน คิดเป็นพื้นที่ทางการเกษตรรวมไม่น้อยกว่า 4 ล้านไร่ นอกจากนี้ ยังช่วยลดปริมาณการใช้ปุ๋ย ยา สารเคมี ประหยัดค่าแรงงานฉีดพ่น เพิ่มผลผลิตและรายได้ เกิดการยกระดับกลุ่มชุมชน เกษตรกร และช่างชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ พร้อมเปิดโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม