นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วย,นายชุติเดช กมลณชนุตม์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี ) นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ,ว่าที่ พ.ต.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโส อำเภอปากช่อง ,นายวรวุฒิ อ้นอารี คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯ เขาใหญ่ , นายวัชรากร นามสีฐาน นายกสมาคมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่,และคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ, หรือ PAC ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างอุทยานฯ ร่วม จัดงานทำบุญใหญ่ ครบรอบ 62 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ณ ค่ายเยาวชนสุรัสวดี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยพระราชวัชรญาณดิลก (ปัญญาสทุธายุตโต) เจ้าคุณแดง เจ้าอาวาสวัดมกุฎคีรีวัน เขาใหญ่ ประธานฝ่ายสงฆ์ พระอธิการกัมปนาท สุเขธิโต เจ้าอาวาสวัดหมูสี ปากช่อง พระสงฆ์ร่วมประกอบพิธีทางศาสนา และถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ รับศีลรับพร เพื่อเป็นสิริมงคล กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เนื่องในวันครบรอบ 62 ปี การจัดตั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้ออกปฏิบัติหน้างานเสียชีวิตในหน้าที่ รวมทั้งสรรพสิ่งทั้งหลาย

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้พื้นที่ป่าเขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที 79 ตอนที่ 86 ลงวันที่ 18 กันยายน 2505 นับเป็นอุทยานแห่งแรกของประเทศไทย ความสำคัญของผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่ ถือเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความสำคัญ ในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย มีสัตว์ป่าน้อยใหญ่ อาศัยอยู่กว่า 805 ชนิด จนได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นพื้นที่มรดกโลก ภายใต้ชื่อ “ พื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งได้รวมเอาพื้นที่คุ้มครองและพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติ 5 แห่ง มารวมกัน ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้นราว 3,874 ,863 ไร่ หรือ 6,155 ตารางกิโลเมตร

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญ โดยอุทยานแห่งขาติเขาใหญ่ จึงได้จัดงานทำบุญครบรอบ 62 ปี เพื่อสำนึกถึงคุณค่าของผืนเขาใหญ่ ป่ามรดกโลก เป็นสิริมงคลและอุทิศบุญกุศลแก่เจ้าหน้าผู้ที่ดูแลปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเจ้าหน้าที่คือ” เจ้าพ่อเขาใหญ่ “ ที่ดูแลปกปักรักษา ผืนป่า สัตว์ป่า ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ให้มีความปลอดภัยและโชคดี