รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะเริ่มประชุมนัดแรกภายในสัปดาห์หน้า เพื่อขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภา  โดยเฉพาะการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจปีงบ 68 ที่มีการเตรียมไว้กว่า 1.8 แสนล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่น  กระตุ้นกำลังซื้อ  บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพแก่ประชาชน

“ที่สำคัญการทำหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ จะมีการกำหนดทิศทางผลักดันโครงการดิจิทัล วอลเล็ตที่ค้างมาจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล และพัฒนาศูนย์ข้อมูลภาครัฐ ที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาหมู่บ้าน ชุมชนและการประกอบอาชีพ ซึ่งจะต้องทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตลอด 12 เดือนในปีงบประมาณ 2568”

สำหรับองค์ประกอบคณะกรรมการชุดนี้ มีนายกรัฐมนตรี ประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน พร้อมด้วยรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ทั้งจากคลัง พาณิชย์ สำนักนายกรัฐมนตรี เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ , ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ประธานกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ ดังนี้ กำหนดนโยบายโครงการต่างๆ  หลักเกณฑ์เงื่อนไข และแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อนำเสนอ ครม. รวมถึงกำกับดูแล ติดตามและตรวจสอบของโครงการให้เป็นไปตามมติครม.  แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน หรือคณะที่ปรึกษา เพื่อช่วยในการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น