สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายเจมส์ โรเดอเฮเวอร์ หัวหน้าทีมเมียนมาของสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองเจนีวา ว่าเมียนมากำลังจมดิ่งสู่ก้นบึ้งของสิทธิมนุษยชน

รายงานฉบับล่าสุดของโอเอชซีเอชอาร์ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งได้รับความเสียหายจากสงคราม พบว่า สิทธิมนุษยชนในประเทศ ประสบกับการถดถอยครั้งใหญ่ เนื่องจากสุญญากาศของหลักนิติธรรม

“กองทัพเมียนมาสร้างวิกฤติโดยนำระบบกฎหมายมาใช้เป็นเครื่องมือ และเอาผิดผู้เห็นต่างเกือบทุกรูปแบบ ต่อความพยายามในการปกครองประเทศ” โรเดอเฮเวอร์ กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร พลเรือนชาวเมียนมาอย่างน้อย 5,350 คน ถูกสังหาร และประชาชนมากกว่า 3.3 ล้านคน กลายเป็นผู้พลัดถิ่น ขณะที่ผู้คนเกือบ 27,400 คน ถูกจับกุม ซึ่งนางลิซ ทรอสเซลล์ โฆษกหญิงของโอเอชซีเอชอาร์ กล่าวเสริมว่า แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือระบุว่า ชาวเมียนมาอย่างน้อย 1,853 คน เสียชีวิตระหว่างการคุมขัง อีกทั้งในจำนวนนี้มีเด็ก 88 คน และผู้หญิง 125 คนด้วย

ด้านโรเดอเฮเวอร์ กล่าวว่า นับตั้งแต่รายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับเมียนมา ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 15 เดือนที่แล้ว การจับกุมคนจำนวนมากยังเกิดขึ้นต่อไป และสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ยังคงย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับแสดงความกังวลเป็นพิเศษ เกี่ยวกับ “สภาพที่น่าสยดสยอง” ในสถานกักกัน ซึ่งมีการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอย่างแพร่หลาย.

เครดิตภาพ : AFP