เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่ จ.หนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 12.57 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 60 เซนติเมตร แต่ยังสูงกว่าตลิ่ง 35 เซนติเมตร แนวโน้มนับจากนี้ น้ำโขงจะลดลงเรื่อยๆ แต่ยังต้องเฝ้าระวังผลกระทบจากพายุลูกใหม่ ที่จะเข้ามาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ว่าจะทำให้ปริมาณน้ำฝนเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบหรือไม่

ขณะที่ ถนนประจักษ์ศิลปาคม ย่านใจกลางเมืองหนองคาย ซึ่งถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร น้ำได้เริ่มลดลง บางแห่งน้ำลดหมดแล้ว ทำให้ประชาชนได้พากันทำความสะอาดบ้านเรือน ฉีดล้างดินโคลนออก โดยบอกว่าน้ำเริ่มลดลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่บริเวณช่วงหน้าสำนักงานที่ดิน จนถึงหน้าตลาดสดโพธิ์ชัย น้ำยังท่วมอยู่ ระดับน้ำที่ยังท่วมอยู่ประมาณ 40-50 เซนติเมตร คาดว่าวันนี้น้ำจะเริ่มลดลง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.วัดธาตุ อ.เมือง ว่าพบจระเข้ บริเวณพื้นที่น้ำท่วม เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดหนองคาย และศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดหนองคาย เจ้าหน้าที่จากหน่วยเรือตรวจการณ์ประมงเขื่อนน้ำอูน ได้ออกตรวจสอบ และสามารถจับจระเข้ไว้ได้อย่างปลอดภัย พบว่าเป็นจระเข้น้ำจืด ความยาวประมาณ 2 เมตร หนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม จึงนำไปอนุบาลไว้ที่ศูนย์วิจัยประมงจ้ำจืดหนองคาย อ.ศรีเชียงใหม่ แล้ว

เบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นจระเข้จากที่ใด เนื่องจากน้ำท่วมหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือของไทย และใน สปป.ลาว ในช่วงน้ำท่วมนี้ หากประชาชนพบเห็นสัตว์น้ำจืด ไม่ว่าจะเป็นจระเข้ หรือสัตว์ชนิดใด ที่อาจส่งผลกระทบหรือเป็นอันตราย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดำเนินการได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดหนองคาย โทรศัพท์ 0-4241-1711 ทันที.