สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่าเอฟบีไอกำลังสืบสวนสอบสวนพัสดุต้องสงสัย ที่ส่งถึงเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งใน 6 รัฐ ได้แก่ รัฐเนแบรสกา รัฐไอโอวา รัฐแคนซัส รัฐเทนเนสซี รัฐไวโอมิง และรัฐโอคลาโฮมา 

ทั้งนี้ จดหมายบางฉบับปนเปื้อนสารเคมีไม่ทราบชนิด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบ ขณะที่ผู้ส่งแอบอ้างตนเองว่าเป็น “กองทัพกำจัดคนทรยศของสหรัฐ”

การคุกคามเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งเช่นนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนชาวอเมริกันจะใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. ที่จะถึง ท่ามกลางความแตกแยก และสภาวะตึงเครียด ท่ามกลางความรุนแรงทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น และความพยายามลอบสังหารนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี และผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเกิดขึ้นแล้วถึง 2 ครั้ง

เอฟบีไอระบุว่า กำลังดำเนินการระบุตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนแรงจูงใจ และกำลังดำเนินการตรวจสอบจำนวนจดหมายที่ถูกส่งทั้งหมด

นายโรเบิร์ต เอฟเนน สำนักงานของเลขาธิการรัฐเนแบรสกา กล่าวว่า ฝ่ายการเลือกตั้งได้รับซองจดหมายซึ่งมีลักษณะ “น่าสงสัย“ ที่ปนเปื้อนสารอยู่ภายใน ขณะที่เอฟบีไอชี้แจงว่า ได้ทำการทดสอบสารดังกล่าวแล้ว และพบว่าไม่มีอันตราย

เหตุการณ์ดังกล่าวมีรูปแบบใกล้เคียงกับ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งในหลายรัฐได้รับจดหมายที่น่าสงสัย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES