ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านด่าน ต.สร้างปี่ อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ นางวรรณา บุตรดีสิงห์ ผอ.การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดยโสธร ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและบริการ กิจกรรมพัฒนาและยกระดับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการจังหวัดยโสธร และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีผู้ประกอบการด้านธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดยโสธร จำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม

นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นคณะผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการจากจังหวัดยโสธร ได้เดินทางมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวหรือชุมชนของจังหวัดศรีสะเกษ ถือเป็นกิจกรรม “วันเดย์ทริป” โดยจุดแรกที่ทางคณะได้เยี่ยมชมคือ วัดบ้านด่าน อ.ราษีไศล ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “หลวงพ่อทอง” ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือศรัทธา

วัดบ้านด่านแห่งนี้ มีเรื่องเล่าถึงหลวงพ่อทอง ซึ่งได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ โดย คุณขจรศักดิ์ ศรีบุญเรือง ซึ่งเป็นโยมอุปถัมภ์ โดยเชื่อในเรื่องของการคิดดี ทำดี จนสามารถมีทุนทรัพย์นำมาบูรณะและสร้างวัดบ้านด่านแห่งนี้ ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อที่จะให้ชาวบ้านและชุมชนมีรายได้ รวมถึงนักท่องเที่ยวก็จะได้แวะเข้ามาเยี่ยมชมความสวยงาม และกราบไหว้ขอพรสักการะหลวงพ่อทอง และซุ้มประตูศรีบุญเรือง นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังมีความพิเศษอีกอย่าง คือเวลาเดินไปหยุดอยู่ตรงกลางซุ้มแล้ว พูดจะมีเสียงสะท้อนกลับ นับว่าเป็นวัดที่น่าเดินทางมาท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดศรีสะเกษ

จากนั้นได้นำคณะเยี่ยมชมชุมชนต้นแบบ ซึ่งเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชาวลาว บ้านละทาย ต.ละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอยู่ 2 หมู่บ้าน คือหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี บ้านละทาย หมู่ที่ 1 และหมู่บ้าน OTOP village บ้านละทาย หมู่ที่ 8 ซึ่งทั้งสองหมู่บ้านมีวัฒนธรรมเผ่าลาวที่น่าสนใจ และยังเป็นหมู่บ้าน 4 เผ่าไทยของจังหวัดศรีสะเกษ ที่ขึ้นชื่อเรื่องวัฒนธรรมประเพณีที่สวยงาน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟที่ยิ่งใหญ่สวยงาม และมีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น การแต่งกาย อาหาร การแสดง และการละเล่น จากนั้นได้เดินทางไปกราบขอพร หลวงปู่เกลี้ยง เตชธัมโม อริยสงฆ์ 6 แผ่นดิน ที่วัดโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ และเที่ยวชมเกาะนาคเมืองบาดาล ที่วัดไตรสามัคคี ต.โดด อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ อีกด้วย.