สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย มักส่งรถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน และรถขนดินหลายคัน ไปทำลายทรัพย์สินของผู้ที่ถูกพิจารณาคดี โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าว มุ่งเป้าไปยังสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมาย และถือเป็นการตอบโต้อย่างแข็งขันต่อกิจกรรมทางอาญา

กระนั้น ศาลฎีกาอินเดีย ซึ่งพิจารณาคำร้องหลายฉบับ ที่คัดค้านการดำเนินการข้างต้น ขอให้รัฐบาลนิวเดลี ระงับการทำลายทรัพย์สินส่วนบุคคลเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการพิจารณคดีครั้งต่อไป ในวันที่ 1 ต.ค. นี้

ในการพิจารณาคดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาอินเดีย กล่าวว่า แนวปฏิบัติของรัฐบาล ถือเป็นการใช้รถแทรกเตอร์เกลี่ยดิน นอกเหนือกฎหมายที่ดิน และผู้ถูกกล่าวหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอาชญากรรม ไม่ใช่เหตุผลสำหรับการรื้อถอนทรัพย์สิน

ขณะเดียวกัน กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่ม ต่างประณามการกระทำของรัฐบาลนิวเดลี ว่าเป็นการลงโทษแบบเหมารวมอย่างผิดกฎหมาย โดยมักพุ่งเป้าไปที่ชุมชนชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในอินเดีย

แม้เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวว่า การรื้อถอนเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากพวกเขาทำลายสิ่งปลูกสร้างที่ไม่ได้รับการอนุมัติทางกฎหมายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของรัฐบาล ยืนกรานว่า ที่อยู่อาศัยของพวกเขาไม่ผิดกฎหมาย และพวกเขาไม่ได้รับระยะเวลาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เพื่อคัดค้านคำสั่งรื้อถอนแต่อย่างใด.

เครดิตภาพ : AFP