เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการลงนามแต่งตั้งการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2567 ว่า ได้มีการพูดคุยกันต่อเนื่อง ถึงเรื่องการทำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร โดยหลังจากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว เรามีอำนาจสั่งการได้ โดยตนได้หารือกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทันที และใช้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งอาจล่าช้าบ้าง เนื่องจากตนเข้ามารับช่วงต่อจากที่รัฐมนตรีคนที่แล้ว และเกิดช่วงเว้นว่างที่ยังมีอำนาจดำเนินการ แต่เมื่อมีอำนาจเต็ม ก็ได้มาพูดคุยเพื่อรับฟังความเห็นว่า หลักเกณฑ์การพิจารณามีข้อแตกต่างหรือการยกเว้นอย่างไร สำหรับตำแหน่งที่จะมีการเปลี่ยนผ่าน คือผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) และผู้บัญชาการกองทัพเรือ (ผบ.ทร.) ซึ่งตนได้คุยกันเป็นการส่วนตัวแล้ว และคิดว่าทั้งหมดจะจบภายในสัปดาห์นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ได้เคยลงนามไว้ จะมีปัญหาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่จบกระบวนการ ตนจึงต้องเข้ามาสานต่อ จะพยายามจะดำเนินการอย่างสมเหตุสมผล และให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจ อย่างไรก็ตาม เรื่องโผการแต่งตั้งโยกย้ายนั้น ไม่ว่าจะเป็นของข้าราชการทหารหรือของข้าราชการพลเรือน มักมีข่าวรั่ว ข่าวปล่อย การวิพากษ์วิจารณ์ และเรื่องจดหมายสนเท่ห์ ซึ่งอย่างน้อยเป็นข้อมูลประกอบให้ได้คิด ส่วนจะจริงหรือไม่นั้น ก็ต้องไปตรวจสอบ แต่ตนพยายามที่จะให้เร็วที่สุด แต่เมื่อมีการเปลี่ยนผ่าน ก็ต้องใช้เวลาพูดคุยกันอย่างสมเหตุสมผล ถึงที่สุดแล้วทุกหน่วยงานต้องจบลงด้วยหลักการ เหตุผลและความเหมาะสม ที่จะพูดกันอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องจริยธรรม นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนพูดในภาพรวม เมื่อมีการแต่งตั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ก็มักจะมีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น บางแห่งมีมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ไม่อยากให้สิ่งเหล่านี้ไปเชื่อเป็นข่าวมาก จนเกิดความร้าวฉาน หรือเกิดความไม่สบายใจ ไม่เข้าใจกัน ตนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ก็ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาความขัดแย้งในกองทัพเรือจบแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเชื่อว่าปลายสัปดาห์นี้ จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ น่าจะประกาศเรียบร้อยภายในสัปดาห์นี้ ตนก็ร้อนใจเหมือนกับทุกตน แต่ตนทำหน้าที่เต็มที่ จะไม่ให้ช้าเกินไป ทุกอย่างต้องจบภายในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่าเมื่อประกาศชื่อผู้จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทร. จะเป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมามีกระแสต่อต้านค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ฟัง ก็เห็นว่าแรงทุกส่วน ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรนั้น ตนเชื่อว่าทหารมีวินัย ถ้ามีเหตุผลชี้แจงชัดเจน ไม่น่ามีปัญหาอะไร