เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (17 ก.ย.) ร.ต.อ.พิเชต จันทร์เทศ ร้อยเวร สภ.ดงขุย ได้รับแจ้งว่ามีผู้ประสบอุบัติเหตุขี่รถจักรยานยนต์พลัดตกฝายน้ำล้นในพื้นที่หมู่ 7 ต.ลาดแค อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ จึงประสานไปยังกำนัน ต.ลาดแค นายก อบต.ลาดแค ชุดนักประดาน้ำของทีมกู้ภัยชนแดนสงเคราะห์ ทีมป่อเต็กตึ๊งจังหวัดพิจิตร และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญูชนแดน เพื่อช่วยกันค้นหา

จากการตรวจสอบพบว่าฝายดังกล่าวเป็นฝายน้ำล้นขนาดใหญ่ และมีกระแสน้ำที่ไหลผ่านค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกและน้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงสู่คลองดังกล่าวตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจาก อบต.ลาดแค และชาวบ้านกว่า 40 คน ได้ใช้ไม้ไผ่ช่วยกันค้นหาในบริเวณใต้ฝายที่มีความลึกประมาณ 4 เมตร แต่ไม่สามารถดำลงไปได้เนื่องจากใต้น้ำมีกระแสน้ำที่รุนแรง จึงต้องใช้ชุดประดาน้ำกู้ภัยชนแดนสงเคราะห์ และทีมป่อเต็กตึ๊งจังหวัดพิจิตร ลงทำการค้นหา กระทั่งเวลา 23.45 น. จึงพบร่างของผู้เสียชีวิตจมอยู่ใต้น้ำ ที่ความลึกประมาณ 3.5 เมตร ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร จึงนำร่างขึ้นมาชันสูตรพลิกศพทราบชื่อต่อมาคือ นายวิทยากร โมจุ้ย อายุ 41 ปี

นายพล บุญเมฆ อายุ 56 ปี ชาวบ้านที่ผ่านมาพบเหตุการณ์เป็นคนแรก เปิดเผยว่า ตนไปทำงานในไร่อ้อยตามปกติ เมื่อเลิกงานได้เดินผ่านฝายดังกล่าวและเห็นรถจักรยานยนต์ล้มอยู่กลางฝาย และมีรองเท้าแตะลอยอยู่ใกล้ๆ จึงคาดว่าน่าจะมีคนเกิดอุบัติเหตุตกลงไปในฝายอย่างแน่นอน จึงได้โทรศัพท์แจ้งกำนันเพื่อให้มาตรวจสอบ

ขณะที่กำนัน ต.ลาดแค เปิดเผยว่า นายวิทยากรเป็นคนในพื้นที่หมู่ 10 ต.ลาดแค ขากลับจากที่ไปส่งแม่ คาดว่าน่าจะมาใช้เส้นทางนี้ซึ่งเป็นทางลัด เมื่อผ่านฝายดังกล่าวที่ค่อนข้างลื่น เนื่องจากมีตะไคร่น้ำจับจำนวนมาก หลังจากได้รับแจ้งตนจึงรีบมาดูที่เกิดเหตุ พบเพียงรถจักรยานยนต์ล้มอยู่บนฝาย จึงได้ระดมชาวบ้านมาช่วยกันค้นหา รวมทั้งชุดประดาน้ำของกู้ภัย กระทั่งพบศพอยู่ห่างจากจุดรถล้มประมาณ 100 เมตร ซึ่งญาติไม่ติดใจสาเหตุการตาย จึงได้มอบร่างของผู้เสียชีวิตให้ญาติไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป.