ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลำน้ำพุง ลานพญาเต่างอย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีไหลเรือไฟ ไหว้สาพญาเต่างอย ปี 2567 กำหนดระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2567 โดยในคืนส่งท้ายวันนี้ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 พระจันทร์เต็มดวง

โดยมีนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วยนางชุติมา รู้ยิ่ง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เข้าร่วมชมงาน ซึ่งได้จัดให้มีการแสดง แสง สี เสียง “ปกรณัมแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเต่างอย” ที่เป็นการร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เมืองสกลนคร และตำนานพญาเต่างอย พร้อมด้วยนักแสดงกิตติมศักดิ์ในพื้นที่ นักแสดงจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และนักเรียนจากอำเภอเต่างอย
        

นอกจากนี้ ยังมีการไหลเรือไฟโบราณในยามค่ำคืน เพื่อขอขมาและระลึกถึงคุณของพระแม่คงคา บวงสรวงพญาเต่างอย ที่ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีตำนานในการให้โชคลาภ การประกวดเรือไฟ จากทั้ง 7 หมู่บ้านในอำเภอเต่างอย โดยมีนักท่องเที่ยว ทั้งจากจังหวัดสกลนครและต่างจังหวัดเข้าร่วมชม นับเป็นการส่งสริมการท่องเที่ยวให้ประชาชนมีรายได้ และเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น