ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรมไมด้า อ.เมือง จ.นครปฐม นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผวจ.นครปฐม เปิดการเสวนา แสดงผลการดำเนินงานการผลักดัน พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ภายใต้ตราสัญลักษณ์ “นครปฐมการันตี” Nakhonpathom Guarantee โดยมี น.ส.ธนนันท์ ศรีสุวะ เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวรายงาน นครปฐมการันตี คือเครื่องหมายรับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ สินค้า อาหาร และบริการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ตลอดถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ภายใต้โครงการพัฒนาจังหวัดนครปฐมให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ที่มีอัตลักษณ์ด้านแปรรูป ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี รองรับการท่องเที่ยวเชิงอาหารและวัฒนธรรม ตลอดถึงสร้างการรับรู้ การเข้าถึง กระตุ้นความเชื่อมั่นให้เกิดการบริโภคสินค้า อาหารปลอดภัย แหล่งท่องเที่ยวและการบริการที่มีคุณภาพ มาตรฐาน

นายสุรศักดิ์ เปิดเผยว่า นครปฐมเป็นแหล่งผลิตอาหารที่สำคัญของประเทศไทย ทุกคนจึงได้ร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา ให้จังหวัดนครปฐม เป็นแหล่งผลิตอาหารปลอดภัย และมีราคาที่เหมาะสม มีมาตรฐานการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นที่มาของสัญลักษณ์ นครปฐมการันตี โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงกลางปี พ.ศ. 2566 ถึงปัจจุบัน จังหวัดนครปฐม ได้ประกาศรับรองคุณภาพสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการ ที่ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐาน นครปฐมการันตี แล้ว 924 ราย ประกอบด้วย สินค้าเกษตร ประมง ปศุสัตว์ สินค้าแปรรูป สถานที่ท่องเที่ยว และบริการ ทั้งนี้เพื่อยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการ ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค

ผู้ว่าฯ นครปฐม กล่าวต่อว่า ผู้บริโภคมั่นใจในสัญลักษณ์นครปฐมการันตีได้ เพราะทุก 2 ปี จะมีการตรวจทานคุณภาพ หากพบผู้ประกอบการรายใด คุณภาพลดหย่อนไปจากมาตรฐานที่กำหนด ก็จะขอให้พักการใช้เครื่องหมายรับรองไปก่อน จนกว่าจะมีการปรับปรุงหรือพัฒนาคุณภาพสินค้าให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด ถึงจะอนุญาตให้ใช้เครื่องหมาย นครปฐมการันตี