สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 5 พ.ย. นี้ ลงพื้นที่หาเสียงที่เมืองฟลินต์ ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในสวิงสเตต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


การปรากฏตัวดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการของทรัมป์ นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และซีเครต เซอร์วิส จับกุมและดำเนินคดีข้อหาครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต กับนายไรอัน เวสลีย์ เราธ์ วัย 58 ปี ซึ่งซุ่มอยู่ใกล้กับรั้วสนามกอล์ฟ ที่รัฐฟลอริดา ระหว่างทรัมป์กำลังตีกอล์ฟอยู่ภายใน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


หลังเน้นย้ำว่า จะขึ้นภาษีรถยนต์จากเม็กซิโกและจีน หากชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง ทรัมป์กล่าวกับมวลชนที่มาฟังการปราศรัย เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นครั้งที่สองที่อดีตผู้นำสหรัฐ เผชิญกับความพยายามลอบสังหาร ต่อจากเหตุการณ์ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า “ประธานาธิบดีซึ่งมีความสำคัญเท่านั้นจึงจะถูกยิง”


ขณะเดียวกัน ทรัมป์กล่าวว่า การที่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และคู่แข่งคนสำคัญจากพรรคโมแครต ยังคงเน้นหาเสียงว่าเขาคือ “ภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยของชาติ” เป็นการชี้นำและปลุกระดมให้อันตรายพุ่งมาที่ตัวเขา


ด้านแฮร์ริสซึ่งหาเสียงอยู่ที่รัฐเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า เธอมีโอกาสสนทนาโดยตรงกับทรัมป์หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อสอบถามเรื่องราวและแสดงความยินดีที่อีกฝ่ายปลอดภัย พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า เธอไม่เคย “ปลุกระดม” ให้มีการใช้ความรุนแรงกับทรัมป์.

เครดิตภาพ : AFP