ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ค่ายศรีสองรัก อำเภอเมือง จังหวัดเลย โดย พันโท จิรพงศ์ จะรอนรัมย์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 จัดกำลังพลจิตอาสาของหน่วยบริจาคโลหิต เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันมหิดล เป็นวันระลึกถึงสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก 24 กันยายน 2567

รวมถึงเป็นการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดเลย ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ดวงตา อวัยวะ ร่วมกับโรงพยาบาลเลย ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ “จิตอาสา บริจาคโลหิต ด้วยหัวใจ หนึ่งคนให้ สามคนรับ” โดยมีหน่วยทหารภายในค่ายศรีสองรัก เข้าร่วมในครั้งนี้ ได้ปริมาณโลหิตจำนวน รวม 27,900 ซีซี และบริจาคอวัยวะ (ดวงตา) 5 ราย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส 

ซึ่งโดยเมื่อครั้ง สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ยังดำรงพระชนม์ชีพอยู่นั้น ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนชาวไทยอย่างไพศาล โดยเฉพาะในด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ทรงอุทิศกำลังพระวรกายและพระหฤทัย ตลอดจนทรัพย์สินส่วนพระองค์เพื่อการแพทย์ไทยอย่างมากมาย ทรงเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ ทรงช่วยเหลือในการขยายกิจการของโรงพยาบาลศิริราช พระราชทานเงินสร้างตึกคนไข้ พระราชทานทุนส่งนักเรียนแพทย์และนักเรียนพยาบาลไปศึกษาต่อในต่างประเทศ เป็นผลทำให้กิจการแพทย์และสาธารณสุขของไทยเจริญก้าวหน้า บรรดาผู้ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ได้พร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญาว่า “พระบิดาแห่งการแพทย์ไทย”