สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่าบริษัทโกลด์ อะพอลโล ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เทศบาลนครนิวไทเป ทางตอนเหนือของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ ว่าเพจเจอร์หลายร้อยเครื่อง ซึ่งเกิดระเบิดพร้อมกันทั่วเลบานอน จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,800 คน ไม่ได้ผลิตโดยโกลด์ อะพอลโล “แต่เป็นบริษัทแห่งหนึ่งในยุโรป” ที่ได้รับลิขสิทธิ์ให้สามารถใช้ชื่อของบริษัทบนผลิตภัณฑ์


ทั้งนี้ เพจเจอร์เหล่านั้นเกิดระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน ในหลายพื้นที่ของเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเฉพาะเขตทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเพจเจอร์เหล่านั้นเป็นของสมาชิกจริง ซึ่งใช้ติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลีกเลี่ยง “การแกะรอย” ของอิสราเอล

นอกจากนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่มีการยืนยันแล้ว เป็นสมาชิกของกลุุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 8 ราย และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตอบโต้อิสราเอล “อย่างสาสม” เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีแต่จะยิ่งทำให้สงครามลุกลามขยายวง


ส่วนรัฐบาลและกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหรัฐยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใดก็ตาม และเตือนอิหร่านอย่ากระตุ้นความรุนแรงในภูมิภาค หลังนายอับบาส อารักชี รมว.การต่างประเทศอิหร่าน ประณาม “การก่อการร้ายของอิสราเอลในเลบานอน”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีความปลอดภัยมั่นคงทางการเมืองมีมติ “ขยายเป้าหมายสงคราม” ว่านอกเหนือจากการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน “ต้องปลอดภัย” เช่นกัน เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกไปก่อนหน้านั้น สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ตามเดิม.

เครดิตภาพ : AFP