สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่าพล.ร.ต.อันเดร ซินิตซิน ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบที่ตั้งอยู่บนกลุ่มเกาะ โนวายา เซมลยา ทางตอนเหนือของรัสเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มากกว่า 200 ครั้ง ในยุคสหภาพโซเวียต รวมถึงการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ เมื่อปี 2504 กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้พร้อมกลับมาทำการทดสอบทางนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบ “ทันทีที่ได้รับคำสั่ง”


ทั้งนี้ รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศมีหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก ไม่ได้ทดสอบนิวเคลียร์ตั้งแต่ปี 2533 อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว ให้รัสเซียถอนตัวออกจากการร่วมให้สัตยาบัน ต่อสนธิสัญญาห้ามการทดสอบนิวเคลียร์อย่างครอบคลุม หรือ ซีทีบีที (Comprehensive Nuclear Test Ban Treaty) โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้สอดคล้องกับจุดยืนของสหรัฐ ซึ่งไม่เคยให้สัตยาบันต่อซีทีบีที


อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลมอสโกยืนยันว่า รัสเซียจะไม่หวนกลับมาทดสอบนิวเคลียร์ ตราบใดที่รัฐบาลวอชิงตันไม่ดำเนินการ โดยสหรัฐทดสอบนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด เมื่อปี 2535 และจนถึงปัจจุบัน มีเพียงเกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์อย่างเปิดเผย


อนึ่ง นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 รัสเซียกล่าวมาตลอด ว่าการที่สหรัฐและพันธมิตรตะวันตกยังคงมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน เพิ่มความเสี่ยงของ “การเผชิญหน้าโดยตรง” กับรัสเซีย และปูตินเพิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เตือนฝ่ายตะวันตกว่า การเตรียมให้ยูเครนได้ใช้อาวุธโจมตีที่มีพิสัยทำการระยะไกลมาขึ้น ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของการทำสงครามโดยตรงกับรัสเซีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES