สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า นายมะไลทอง กมมะสิด รมว.อุตสหากรรมและพาณิชย์ของลาว กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรี สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาซียน) ครั้งที่ 38 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เน้นย้ำความสำคัญของการประชุมที่จะช่วยหนุนการเดินหน้าบูรณาการอาเซียน ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตที่มีศักยภาพการแข่งขัน


การค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่จัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียนเมื่อปี 2535 โดยอาเซียนได้ยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 98.6% ของสินค้าที่เสียภาษีทั้งหมด และปรับปรุงระบบอาเซียน ซิงเกิล วินโดว แทกซ์ โนติฟิเคชัน ซิสเทม (ASEAN Single Window Tax Notification System) อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดต้นทุนการค้า และเอื้อต่อธุรกิจในภูมิภาคแห่งนี้


มาตรการดังกล่าวส่งผลให้การค้าเติบโตอย่างเห็นได้ชัด มูลค่าการค้าภายในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน เมื่อปี 2566 สูงถึง 759,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25.3 ล้านล้านบาท) คิดเป็น 21.5% ของมูลค่าการค้าทั้งหมดภายในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน


การประชุมครั้งนี้ มุ่งเน้นการพิจารณาและการปรับใช้ รายงานจากคณะกรรมการเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจของอาเซียน รายงานจากคณะกรรมการเจรจาว่าด้วยการยกระดับข้อตกลงการค้าอาเซียน และแถลงการณ์ร่วมของการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ 38 เพื่อขยับขยายการค้าในภูมิภาค และบูรณาการการค้าให้มากยิ่งขึ้น.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP