สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเดนปาซาร์ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 18 ก.ย. นายรูดี้ อาหมัด ซูดราจัต ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามยาเสพติดบาหลี แถลงการจับกุมชายสัญชาติไทย 2 คน พร้อมของกลางเป็นยาบ้า ยาอี และสารเอ็มดีเอ็มเอ หรือ มอลลี ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาบ้าและยาอี โดยการจับกุมบุคคลทั้งสอง เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติเดนปาซาร์ บนเกาะบาหลี เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ชายไทยทั้งสองคนมีแผนส่งมอบยาเสพติดทั้งหมด ให้กับชาวอินโดนีเซีย 2 คน ซึ่งเป็นผู้สั่งซื้อ หนึ่งในนั้นถูกจับกุมที่สนามบินเดนปาซาร์ เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จับกุมบุคคลซึ่งจะทำหน้าที่ส่งยาเสพติดครั้งนี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยสัญชาติ โดยหากศาลพิพากษาว่า ทั้งสี่คนมีความผิดจริง บทลงโทษสูงสุดคือการประหารชีวิต


ปัจจุบัน อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีกฎหมายลงโทษผู้กระทำผิดในคดียาเสพติดเข้มงวด และรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งบนโลก โดยมีการประหารชีวิตผู้ที่ลักลอบค้ายาเสพติดไปแล้วหลายสิบราย ทั้งชาวอินโดนีเซียและชาวต่างชาติ รวมถึงหญิงสูงอายุชาวสหราชอาณาจักร และหญิงชาวฟิลิปปินส์ ซึ่งพนักงานสอบสวนของอินโดนีเซียกล่าวหาว่า ลักลอบลำเลียงเฮโรอีนเข้ามาในประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES