สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 2,800 คน ในจำนวนนี้ประมาณ 200 คน มีอาการสาหัส รวมถึง เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน จากเหตุเพจเจอร์หลายร้อยเครื่องระเบิดในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ มีรายงานเพจเจอร์ระเบิดทั่วประเทศ แต่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าเพจเจอร์เหล่านั้นเป็นของสมาชิกจริง ซึ่งใช้ติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลีกเลี่ยง “การแกะรอย” ของอิสราเอล พร้อมทั้งยืนยันว่า มีสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จะตอบโต้อิสราเอล “อย่างสาสม” เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้ มีแต่จะยิ่งทำให้สงครามลุกลามขยายวง


ด้านรัฐบาลและกองทัพอิสราเอลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สหรัฐยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใดก็ตาม และเตือนอิหร่านอย่ากระตุ้นความรุนแรงในภูมิภาค หลังนายอับบาส อารักชี รมว.การต่างประเทศอิหร่าน ประณาม “การก่อการร้ายของอิสราเอลในเลบานอน”


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวว่า คณะรัฐมนนตรีความปลอดมั่นคงทางการเมือง มีมติ “ขยายเป้าหมายสงคราม” ว่านอกเหนือจากการกวาดล้างกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา พรมแดนทางเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน “ต้องปลอดภัย” เช่นกัน เพื่อให้ประชาชนที่อพยพออกไปก่อนหน้านั้น สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ตามเดิม


ขณะที่เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าเพจเจอร์ที่เกิดระเบิด เพิ่งมีการนำเข้ามาในเลบานอนเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น และมีอาการ “ร้อนจัด” ก่อนระเบิด ส่วนเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานเพิ่มเติมว่า เพจเจอร์ลอตใหม่ที่มีการส่งเข้ามายังเลบานอน มีจำนวนประมาณ 1,000 เครื่อง เป็นรุ่นเอพี924 ผลิตโดยบริษัทโกลด์ อะพอลโล ของไต้หวัน.

เครดิตภาพ : AFP