ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแบงก์ : Virtual Bank) ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2567 จนถึง 19 กันยายน 2567 ซึ่งใกล้เวลาปิดรับสมัครยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งแล้ว ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวเริ่มมีผู้สนใจทยอยยื่นแสดงความจำนงสนใจแล้วหลายราย

แบงก์ชาติ จะประกาศรายชื่อผู้ที่สมควรได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง Virtual Bank ภายในครึ่งปีแรกของปี 2568 โดยผู้ขออนุญาตที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว จะต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินธุรกิจได้ภายใน 1 ปี

ด้าน “ผยง ศรีวณิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ระบุว่า ธนาคารกรุงไทยร่วมกับพันธมิตร 2 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ บริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ Virtual Bank กับแบงก์ชาติแล้ว

“เรายื่นไลเซนส์ภายใต้ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ AIS, PTT โดย OR, และ KTB ซึ่งการถือหุ้นไม่แตกต่างกันมากนัก รอให้แบงก์ชาติพิจารณา เชื่อว่ากลุ่มเราแข็งแกร่ง และสามารถตอบโจทย์เป้าประสงค์หลักเกณฑ์ Virtual Bank ได้ในเรื่องบูรณาการโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม Underserved ได้”

ขณะที่ “ชาติศิริ โสภณพนิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เผยในเรื่องนี้ว่า ธนาคารกรุงเทพอยู่ระหว่างการพิจารณายื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank เช่นเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงเทพมีข่าวความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ซึ่งจะส่งบริษัทลูก ได้แก่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI เข้าร่วม

“Virtual Bank เป็นประโยชน์ และถือว่าเป็นเป้าหมายของแบงก์ชาติให้คนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้เข้าถึงมากขึ้น แต่ในส่วนของ Virtual Bank ถือเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกับธนาคาร ซึ่งการเข้าถึงความรู้ทางการเงินและดิจิทัลเป็นพื้นฐาน และเป็นหัวใจสำคัญในการเชื่อมโยงลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ด้วย ถือว่าเป็นกลุ่มต้องเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน”