เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบฯ กลาง 5,924 ล้านบาท สำหรับโครงการ 30 บาทรักษาทุก? โดยการจัดสรรจะเป็นค่าผู้ป่วยนอกของ รพ. ราว 1,000 กว่าล้านบาท รวมถึง ให้กับหน่วยบริการนวัตกรรม ได้แก่ ร้านยาคุณภาพ, คลินิกเวชกรรมชุมชนอบอุ่น, คลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น, คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น, คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น และคลินิกกายภาพบำบัดชุมชนอบอุ่น ราว 3,000 กว่าล้านบาท ส่วนค่ารักษาผู้ป่วยในที่เดิม สปสช. จะจ่ายให้ในอัตรา 8,350 บาทต่อต่อค่าน้ำหนักสัมพัทธ์ (AdjRW) ซึ่งปีนี้มีผู้มาใช้บริการมากกว่ากรอบเงินที่ประเมินไว้ที่ 72,000 กว่าล้านบาทโดยประมาณ เกินไปเล็กน้อย 1-2% เมื่อคำนวณใหม่จะเฉลี่ยค่ารักษาผู้ป่วยในจะจ่ายได้อยู่ที่ 8,154 บาทต่อ AdjRW ไม่ใช่ 7,000 บาทต่อ AdjRW

“การที่บอร์ด สปสช. เห็นชอบให้จ่ายที่ 7,000 บาทต่อ AdjRW เป็นตัวเลขที่ประเมินไว้ แต่ข้อเท็จจริงตามเฉลี่ย 8,154 บาทต่อ AdjRW แต่จะเสริมให้เป็น 8,350 บาทต่อ AdjRW ไม่มีปัญหา” นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า งบกลางที่ได้มา 5,924 ล้านบาท จากที่ขอไป 7,100 ล้านบาทนั้น บริหารได้ ไม่มีปัญหา และจะหารือบอร์ด สปสช. ในวันที่ 23 ก.ย. นี้ เพื่อจัดสรรไปยัง รพ.  

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ตนตั้งข้อสังเกตไว้ คือ ผู้ป่วยนอก และหน่วยบริการนวัตกรรม อย่างร้านขายยา จะขอให้อนุกรรมการที่ตั้งขึ้นใหม่ไปศึกษาดูว่าเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ต้องการให้ลงลึก เพื่อให้รู้จริงว่าเมื่อมีบริการ 30 บาทรักษาทุกที่ สิ่งที่เพิ่มขึ้น บริการดีขึ้น สบายขึ้น จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะต้องการให้พี่น้องประชาชนสะดวกสบาย เหมือนไปเที่ยวหรือไปไหนบริการดี ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นนิดหน่อย ก็ต้องยอมรับได้