“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า  การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดให้ประชาชน จ.ลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมทำแบบสำรวจความคิดเห็น ความต้องการ ข้อดีข้อเสีย และผลกระทบต่อการใช้บริการที่สถานีลพบุรี (เดิม) และสถานีลพบุรีแห่งใหม่ (แห่งที่ 2 ท่าวุ้ง) ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ : สถานีรถไฟลพบุรี การรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อประกอบการจัดทำแผนเดินขบวนรถไฟโดยสารที่ให้บริการระหว่างสถานีลพบุรี (เดิม) และสถานีลพบุรีแห่งใหม่ หลังการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ระยะ (เฟส) ที่ 1 สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร (กม.) แล้วเสร็จ โดยมีแผนเปิดบริการช่วงปลายปี 67

ก่อนหน้านี้ รฟท. มีแผนจะใช้สถานีลพบุรีแห่งใหม่สำหรับขบวนรถไฟเชิงพาณิชย์ และขบวนรถขนส่งสินค้า ส่วนสถานีลพบุรีเดิม จะให้บริการสำหรับขบวนรถไฟเชิงสังคม ซึ่งรวมถึงขบวนรถไฟที่เลขสามหลักขึ้นต้นด้วยเลข 2 (รถธรรมดา), เลข 3 (รถชานเมือง และรถพิเศษชานเมือง) และเลข 4 (รถท้องถิ่น) แต่จากการหารือร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้ง รฟท. รวมถึงหน่วยงานในพื้นที่ จ.ลพบุรี เห็นว่าเมื่อก่อสร้างสถานีลพบุรีแห่งใหม่แล้ว ควรใช้งานมากขึ้น เพื่อให้เกิดความคุ้มค่ากับการก่อสร้าง

ขณะเดียวกันสำนักงานขนส่งจังหวัดลพบุรี ก็พร้อมอำนวยความสะดวกจัดเดินรถเชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) ขนส่งสาธารณะระบบต่างๆ เพื่อบริการประชาชนเชื่อมต่อระหว่างสถานีเก่า และสถานีใหม่ รวมถึงตัวเมืองลพบุรี และสถานีขนส่งผู้โดยสาร บขส. เบื้องต้นได้ปรับแผนให้เหลือเฉพาะขบวนรถชานเมือง และรถพิเศษชานเมือง รวมทั้งรถท้องถิ่น ที่จะให้บริการที่สถานีลพบุรีเดิม ส่วนขบวนอื่นๆ ให้ย้ายไปใช้บริการที่สถานีลพบุรีแห่งใหม่ทั้งหมด  

สถานีลพบุรีใหม่ อยู่บนถนนเลี่ยงเมืองลพบุรี ก่อนถึงแยกสนามไชย ต.โพลาดแก้ว อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ห่างสถานีเดิมที่ตั้งอยู่ ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี ประมาณ 9 กม. ในส่วนของการจัดเดินรถฟีดเดอร์นั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือร่วมกันว่าจะจัดเก็บค่าโดยสารหรือบริการฟรี เพราะกังวลว่าจะทำให้ประชาชน โดยเฉพาะนักเรียน มีภาระค่าใช้จ่ายเดินทางเพิ่มมากขึ้น

สำหรับขบวนรถที่มีการปรับแผนจะย้ายมาให้บริการที่สถานีลพบุรีแห่งใหม่ ประกอบด้วย ขบวน 7/8 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 9/10 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 13/14 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 51/52 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 107/108 กรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 109/102 กรุงเทพอภิวัฒน์-เชียงใหม่-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 111/112 กรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย-กรุงเทพอภิวัฒน์, ขบวน 201/202 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-พิษณุโลก-กรุงเทพ (หัวลำโพง)

ขบวน 207/208 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-นครสวรรค์-กรุงเทพ (หัวลำโพง), ขบวน 209/210 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-บ้านตาคลี-กรุงเทพ (หัวลำโพง) และขบวน 211/212 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-ตะพานหิน-กรุงเทพ (หัวลำโพง) ส่วนขบวนรถที่มีแผนจะให้บริการที่สถานีลพบุรีเดิม ประกอบด้วย ขบวน301/302 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-ลพบุรี-กรุงเทพ (หัวลำโพง), ขบวน 303/304 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-ลพบุรี-กรุงเทพ (หัวลำโพง), ขบวน 317/318 กรุงเทพ (หัวลำโพง)-ลพบุรี-กรุงเทพ (หัวลำโพง) และขบวน 401/402 ลพบุรี-พิษณุโลก-ลพบุรี.