หลังจากที่ทางค่ายเกม SQUARE ENIX ได้ตัดสินใจปล่อยเกม FINAL FANTASY XVI ลงบน PC เป็นครั้งแรก หนึ่งในปัจจัยที่พวกเขารู้สึกกังวลเป็นพิเศษ ก็คือการมาของ ‘ม็อด’ สุดแปลกมากมาย เพราะคอนเทนต์ต่าง ๆ จากสิ่งเหล่านี้ ก็เป็นได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ที่ดีจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน มันก็อาจเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมต่อภาพรวมของเกมพวกเขาอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ เกมดังของพวกเขาอย่าง FINAL FANTASY VII Remake ก็เคยมีม็อดที่ทำให้ตัวละคร Aerith และ Tifa มีกล้ามโต หรือม็อดอื่น ๆ ที่ทำให้ตัวละครกลายเป็น ‘เซอร์วิส’ ในแบบที่ไม่ควรจะเป็น นอกจากนี้ ก็ยังมีม็อดที่ทำให้ Cloud กลายเป็น ‘สาวน้อยในเสื้อครอปท็อป’ อีกด้วย!

นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida/Yoshi-P) โปรดิวเซอร์ของเกม FINAL FANTASY XVI ได้กล่าวถึงประเด็นม็อดเกมของเขาไว้ว่า “ถ้าเราพูดว่า มันจะดีมากถ้าคนทำ xyz ขึ้นมา มันอาจจะถูกตีความว่าเป็นการร้องขอ ดังนั้น ผมจะหลีกเลี่ยงการพูดถึงรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงกับคนในสตูดิโอ!”

“สิ่งเดียวที่ผมจะพูดก็คือ เราต้องการหลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งที่อาจจะดูไม่เหมาะสม ดังนั้นกรุณาอย่าทำหรือติดตั้งอะไร (ม็อด) ที่เป็นแบบนั้นเลย (กับเกมของพวกเรา)”

อย่างไรก็ดี ทางเว็บไซต์ม็อดชื่อดัง Nexus Mods หรือเว็บไซต์ม็อดอื่น ๆ ก็ยังไม่ได้มีมาตรการหรือประกาศใด ๆ เกี่ยวกับการนำม็อดของเกม FINAL FANTASY XVI มาประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ด้วยการร้องขอจากโปรดิวเซอร์เกมในครั้งนี้ มันก็มีความเป็นไปได้ว่าเหล่าเว็บไซต์ม็อดทั้งหมดนี้อาจต้อง ‘ระมัดระวัง’ ในการเปิดพื้นที่ให้เหล่าครีเอเตอร์นำ ‘ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง’ มาส่งต่อให้กับชุมชนเกมเมอร์ ส่วนตัวเกมนี้จะมีม็อดแปลก ๆ ปรากฏตัวบ้างหรือไม่ ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป!

FINAL FANTASY XVI คือเกม Action RPG แบบเต็มตัวเกมแรกของซีรีส์ FINAL FANTASY จากค่าย SQUARE ENIX ที่จะพาผู้เล่นเข้าสู่โลกแฟนตาซีมืดมนสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งชะตากรรมของดินแดนถูกตัดสินโดย Eikons ที่ทรงพลังและ Dominants ที่ถือครองพวกมัน

ภายในเกม ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับเรื่องราวของ Clive Rosfield นักรบผู้ได้รับตำแหน่ง “First Shield of Rosaria” และมีคำมั่นสัญญาที่จะปกป้องน้องชายของเขา Joshua ผู้เป็น Dominant ของ Phoenix แล้ว Clive ถูกดึงเข้าสู่โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ และสาบานที่จะล้างแค้นให้กับ Dark Eikon Ifrit สิ่งมีชีวิตลึกลับที่นำพาความหายนะมาในเส้นทางของมัน!

ตัวเกมจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม PC ในวันที่ 17 กันยายนนี้!

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: SQUARE ENIX, PC Gamer