เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกลางไร่มันสำปะหลังและข้าวโพด ท้ายหมู่บ้านโนนกลาง ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา พบลานหินแห่งหนึ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่เศษ ที่มีความพิเศษคือพบว่าตลอดลานหิน เต็มไปด้วยโบก หรือ รู หลากหลายขนาด มีความลึกตั้งแต่ 1 ศอก ไปจนถึงเกือบ 2 เมตร อีกทั้งยังมีรูปร่างลักษณะแตกต่างกันไป นับร้อยรู ซึ่งก็จะมีทั้งให้เห็นชัดเจน และถูกทับถมไปบ้างแล้ว  บางจุดก็ดูคล้ายรอยเท้าคนโบราณ หรือรอยเท้าสัตว์ขนาดใหญ่ คล้ายรอยเท้าไดโนเสาร์ แล้วแต่จินตนาการของแต่ละบุคคล 

โดยชาวบ้านในแถบนี้รู้จักกันดีว่า ลานหินร้อยรู ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชาวบ้านบอกว่าในช่วงหน้าแล้ง จะได้ใช้น้ำที่ยังอยู่ภายในโบก บริเวณลานหินแห่งนี้ ในการอาบ และใช้การเกษตรเล็กๆ น้อยๆ  รวมถึงบางครั้งก็จะใช้ดื่มกิน เนื่องจากพื้นที่จุดนี้อยู่ไกลจากชุมชนกว่า 5 กิโลเมตร  ทำให้การขนน้ำขึ้นมาใช้ทำได้ลำบาก

นายเด่น ดังใหม่ อายุ 49 ปี ชาวบ้านที่มีไร่อยู่บริเวณดังกล่าว  เล่าว่า บริเวณจุดนี้ชาวบ้านสมัยก่อนจะพอได้ใช้น้ำที่ขังอยู่ในโบก หรือรูหิน ในการกินดื่ม อาบ ชำระร่างกาย ในระหว่างที่มาเฝ้าไร่สวน  เนื่องจากช่วงหน้าฝนพอมีฝนตกลงมา น้ำก็จะเข้าไปขังอยู่ในรูหินเหล่านี้ ซึ่งมีกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก นับร้อยๆ รู จึงพากันเรียกจุดนี้ว่า ลานหินร้อยรู ซึ่งในช่วงที่ชาวบ้านมานอนเฝ้าไร่ ก็จะมารวมตัวกันบริเวณจุดนี้ และมีโอกาสพูดคุยปฏิสัมพันธ์กันตามประสาชาวบ้าน แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป ความสะดวกสบายในการสัญจรก็ดีขึ้น ทำให้ตอนนี้บริเวณดังกล่าวก็เริ่มถูกลืมเลือนและทิ้งร้าง  แต่ด้วยความแปลกของธรรมชาติ ก็ยังคงมีคนเข้ามาเยี่ยมชมกันอยู่เรื่อยๆ ส่วนตัวจึงคิดว่าหากมีการพัฒนาจุดนี้ให้เป็นจุดท่องเที่ยวหรืออันซีนอีกแห่ง ก็จะเป็นอีกจุดที่จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ได้มากยิ่งขึ้น