วันที่ 17 ก.ย. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ในอัตรา 6.3% (ไม่รวมภาษีท้องถิ่น) หรือ VAT อัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) ออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 68 จากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 67

สำหรับการขยายระยะเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ดังกล่าวจะเป็นการลดผลกระทบจากค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นการบริโภคของประชาชน ซึ่งจะส่งผลให้ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย และการลงทุนภาคเอกชนภายในประเทศขยายตัวได้ตามเป้าหมาย และสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจให้แก่ภาคเอกชน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการจัดทำประมาณการการสูญเสียรายได้ตาม ม.27 และ ม.32 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐฯ โดยรายงานว่า การขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยคงจัดเก็บในอัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) จะไม่ก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ของรัฐเพิ่มเติม และไม่มีผลกระทบต่อการประมาณการรายได้รัฐบาลในปีงบฯ 68 เนื่องจากในการจัดทำงบประมาณ ได้มีการคำนวณประมาณการรายได้โดยใช้ข้อมูลที่นำฐานการคำนวณของอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ในอัตรา 7% (รวมภาษีท้องถิ่น) อยู่แล้ว