วานนี้ (16 ก.ย. 2567) หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสหรัฐ ได้เผยภาพแรกของเรือดำน้ำ “ไททัน” ของบริษัทโอเชียนเกต ที่ประสบอุบัติเหตุจนกลายเป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตผู้ที่อยู่ในเรือไปทั้งหมด 5 คน ซึ่งรวมทั้งนายสต็อคตัน รัช ซีอีโอของบริษัทโอเชียนเกต ผู้รับหน้าที่เป็นคนบังคับเรือ เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566

ภาพดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณชนในงานแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นส่วนท้ายของเรือ ที่เป็นทรงกรวยในลักษณะที่เหมือนถูกตัดขาดออกจากตัวเรือ ทิ้งตัวอยู่ที่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกอยู่ในแนวตั้ง อันเป็นผลจากการรระเบิดแบบยุบตัวของเรือไททัน ที่ระดับความลึกประมาณ 12,500 ฟุต (ราว 3,810 เมตร) ใต้ระดับน้ำทะเล เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2023 ส่งผลให้ผู้โดยสารบนเรือทั้ง 5 คนเสียชีวิต

ในการแถลงข่าวระบุว่า ภาพนี้ถ่ายไว้ในระหว่างการค้นหาซากเรือไททันเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ ทีมสืบสวนยังเตรียมคลิปวิดีโอจำลองภาพเหตุการณ์ระหว่างเรือไททันดำลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกอีกด้วย

คลิปวิดีโอดังกล่าว แสดงให้เห็นข้อความโต้ตอบระหว่างเรือดำน้ำไททันและเรือพี่เลี้ยงโพลาร์ปรินซ์ ระหว่างการดำน้ำ ข้อความสุดท้ายที่โพลาร์ปรินซ์ได้รับคือ “ทุกอย่างเรียบร้อยดี” ก่อนที่เรือไททันจะขาดการติดต่อไปในเวลาประมาณ 10.47 น. และภายในเวลาเพียง 2 นาที หลังจากข้อความสุดท้าย โพลาร์ปรินซ์ก็ไม่สามารถติดตามร่องรอยของเรือไททันได้อีก

สำหรับผู้เสียชีวิตในเรือดำน้ำไททัน ได้แก่ สต็อคตัน รัช ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้บังคับเรือไททันในครั้งนี้, ฮามิช ฮาร์ดิง นักธุรกิจพันล้านและนักสำรวจชาวสหราชอาณาจักร ประธานบริษัทด้านอากาศยาน แอ็กชัน เอวิเอชัน, ชาห์ซาดา ดาวูด นักธุรกิจชาวปากีสถาน และสุเลมาน ดาวูด บุตรชาย, ปอล-อองรี นาโชเลต์ นักสำรวจอาวุโสชาวฝรั่งเศส

ในระหว่างการไต่สวนวานนี้ โทนี นิสเซน อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของโอเชียนเกต ปรากฏตัวเพื่ออธิบายถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยหลายประการของเรือดำน้ำไททัน ที่เขาเคยบอกกล่าวในบริษัท แต่รัชไม่ให้ความสนใจ  

นอกจากนี้ ทีมสืบสวนยังเปิดเผยด้วยว่า เรือดำน้ำไททันประสบปัญหามากมายในระหว่างการเดินทางครั้งก่อนๆ ซึ่งรวมทั้งปัญหาด้านอุปกรณ์ 70 รายการ ในปี 2564 และ 48 รายการ ในปี 2565 

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Pelagic Research Services/USCG