สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า รัฐบาลเบอร์ลินประกาศมาตรการควบคุมชายแดนแบบครอบคลุม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเกิดการโจมตีของกลุ่มหัวรุนแรงหลายครั้ง ซึ่งทำให้ประชาชนหวาดกลัว และส่งผลให้พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขวาจัด ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น

นางแนนซี เฟเซอร์ รมว.มหาดไทยของเยอรมนี กล่าวว่า ขั้นตอนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดการอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย และหยุดยั้งอาชญากร ตลอดจนระบุและจัดการกับกลุ่มไอเอสตั้งแต่เนิ่น ๆ

แม้การควบคุมชายแดนทำให้การจราจรในพื้นที่เป็นไปอย่างล่าช้า แต่ชาวเยอรมันบางคน แสดงความเห็นด้วยกับมาตรการของรัฐบาลเบอร์ลิน ซึ่งพวกเขาหวังว่า การตรวจตราที่เข้มงวด จะทำให้เยอรมนีมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ เยอรมนีดำเนินการควบคุมชายแดนที่ติดกับโปแลนด์, สาธาณรัฐเช็ก, ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนการประกาศการปราบปราม ซึ่งในขณะนี้ คำสั่งขยายการควบคุมชายแดน จะครอบคลุมพรมแดนทางบกที่ติดกับ 5 ประเทศที่เหลือด้วย ได้แก่ ฝรั่งเศส, ลักเซมเบิร์ก, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

แม้เฟเซอร์กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งหวังที่จะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ต่อประชาชนที่อาศัยและทำงานในพื้นที่ชายแดน พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านของเยอรมนี อย่างไรก็ตาม ชาวเยอรมันบางส่วนก็รวมตัวประท้วง เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการของรัฐบาล และเรียกร้องให้ทางการเยอรมนีผ่อนคลาย หรือยกเลิกการควบคุมชายแดน

ขณะที่ นายฟิลิปโป กรานดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวเตือนว่า การยึดติดกับการควบคุมชายแดน จะไม่สามารถหยุดยั้งผู้อพยพที่สิ้นหวังได้.

เครดิตภาพ : AFP