สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองโคจิ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่านักศึกษาชายคนดังกล่าว ซึ่งมีอายุ 24 ปี เสียชีวิตจากไวรัสนิปาห์ในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของอินเดีย ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับเหยื่อ 151 คน อยู่ภายใต้การสังเกตอาการ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จัดให้ไวรัสนิปาห์เป็นเชื้อไวรัสอันตราย เนื่องจากอาจก่อให้เกิดโรคระบาด ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่มีแนวทางการรักษา

นพ.อาร์. เรนูกา เจ้าหน้าที่การแพทย์ประจำเขต ในเมืองมาลัปปุรัม ทางตอนเหนือของรัฐเกรละ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่มีความเสี่ยงสูงสุดจากเชื้อไวรัสนิปาห์ ให้ข้อมูลว่า นักศึกษาชายเริ่มมีอาการไข้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. และเสียชีวิตในอีก 5 วันต่อมา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่นำส่งตัวอย่างเลือดของผู้เสียชีวิตไปตรวจ ที่สถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ ในเมืองปูเน ซึ่งผลยืนยันเป็นบวกจากเชื้อไวรัสนิปาห์ และผู้ป่วยเสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มีการเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้มีอาการเบื้องต้นอีก 5 คน และส่งไปทำการตรวจ แต่นพ.อาร์ ยังไม่ได้เปิดเผยว่า พวกเขาเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิต ซึ่งเดินทางมาจากเมืองเบงกาลูรู หรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES