เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่างรายงานว่า วานนี้ (16 ก.ย.) พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.ฯ พ.ต.ต.สุนทร ทองพงษ์เนียม สว.กก.สส.1ฯ ร.ต.อ.ปรัชญา โคตรสาขา รอง สว.กก.สส.1 จับกุมตัว นางสาวเกศินี หรือออย อายุ 43 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ ข้อหา “เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายหมายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้” พร้อมตรวจยึดของกลาง ซิมโทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่ซึ่งลงทะเบียนของบุคคลอื่น พร้อมใช้ (ซิมม้า) จำนวน 100 ซิม โดยจับกุมได้ภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง ย่านบางแค กรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบประวัติคดีอาญาพบว่า เคยถูกจับข้อหา “ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวไม่จัดทำเอกสารโฆษณาหรือชี้ชวนเกี่ยวกับรายการนำเที่ยวตามที่กฎหมายกำหนด” ในพื้นที่ สน.วัดพระยาไกร เมื่อปี พ.ศ. 2561

การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ทำการสืบสวนและจับกุมกลุ่มเป้าหมายลักลอบขายซิมโทรศัพท์มือถือที่มีการลงทะเบียนแล้ว ให้แก่บุคคลอื่นซึ่งไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการ (ซิมผี) ในช่องทางออนไลน์ จนพบว่า ได้มีกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 8,000 ราย ประกาศชักชวน เสนอขาย จำหน่ายซิมม้าลงทะเบียนพร้อมใช้ให้แก่ลูกค้าและบุคลทั่วไป บางรายมีการโพสต์จำหน่าย บัญชีม้า ซิมผี ครบชุด โดยมีการให้บริการพร้อมส่งสินค้าทั่วประเทศ

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเป็นสมาชิกในกลุ่มดังกล่าว ได้มีการโพสต์และคอมเมนต์ประกาศ เสนอขาย จำหน่ายซิมโทรศัพท์ซึ่งจดทะเบียนพร้อมใช้ในราคาซิมละ 150-160 บาท จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและวางแผนการล่อซื้อจับกุมผู้ถูกจับรายดังกล่าว โดยได้นัดหมายส่งมอบซิมม้าและนัดจ่ายเงินภายในห้างสรรพสินค้าดังแห่งหนึ่ง ย่านบางแค กรุงเทพฯ กระทั่งสามารถจับกุมตัวได้พร้อมตรวจยึดซิมโทรศัพท์ (ซิมม้า) ของกลางได้จำนวน 100 ซิม พร้อมของกลางอื่น ๆ รวม 7 รายการ

สอบสวนให้การรับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้ตนประกอบอาชีพเป็นไกด์นำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ แต่มาช่วงหลังเศรษฐกิจไม่ดี ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วง low season ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวมากเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้รายได้ลดน้อยลง ตนจึงใช้โอกาสที่ตนเคยติดต่อสั่งซื้อซิมโทรศัพท์ลงทะเบียนพร้อมใช้ ที่เคยเสนอขายให้แก่ลูกค้านักท่องเที่ยว มาโพสต์เสนอขายในกลุ่มเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยซิมโทรศัพท์ของกลางที่ตนนำมาเสนอขาย และจำหน่ายนั้น มีเพื่อนที่เคยทำงานไกด์ด้วยกันแนะนำ และติดต่อให้ไปซื้อกับร้านที่รู้จัก ในราคาซิมละ 120 บาท โดยได้กำไรประมาณ 50-60 บาทต่อซิม จนกระทั่งถูกจับกุม จึงถูกนำตัวพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สน.ภาษีเจริญ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ได้กล่าวเตือนว่า กรณีบุคคลใดที่มีความคิดในการแสวงหาประโยชน์หรือเป็นช่องทางในการหารายได้เสริม โดยการเป็นธุระจัดหา โฆษณา เพื่อให้มีการเสนอขาย หรือจำหน่ายซิมผีนั้น ขณะนี้การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วย พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 โดยมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยการโฆษณา เป็นธุระจัดหา บัญชีม้า หรือ ซิมผี มีโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 200,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถือได้ว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย” ดังนั้นควรคิดให้ดีและรอบคอบก่อนตัดสินใจหรือหากท่านใดพบการกระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม.