นายสราวุธ  ทรงศิวิไล  อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า  ได้นำเสนอรายงานนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม  รวมทั้งผู้บริหารกระทรวงคมนาคมเบื้องต้นถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทางหลวงหมายเลข 131 (หรือทล.131 ทางเลี่ยงเมืองเชียงราย)  ในระยะยาว  ด้วยการยกระดับถนนช่วงทางลาดสะพานสูงขึ้น 1.8 เมตร   โดยกรมฯ จะเสนอขอรับการสนับสนุนเงินจากงบกลาง หากได้รับอนุมัติจะเร่งก่อสร้างให้ทันช่วงฤดูฝนปีหน้า (68)

หลังจากร่วมกับ หมวดทางหลวงเชียงราย  แขวงทางหลวงเชียงรายที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 2 (แพร่)  ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย  ระหว่างวันที่ 13-14 ก.ย. 67 ที่บริเวณสะพานแม่น้ำกก (บ้านป่าอ้อ-บ้านหนองด่าน)  บนทางหลวงหมายเลข 131 ซึ่งได้รับข้อมูลว่า  เหตุการณ์น้ำท่วมเริ่มเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 67 ระดับน้ำแม่น้ำกกล้นตลิ่งกว่า 2 เมตร ทำให้ทางลาดสะพานเกิดน้ำท่วมสูงประมาณ 1.8 เมตร เป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ทำให้การจราจรในพื้นที่เมืองเชียงรายมีปัญหามาก

สะพานแม่น้ำกก (บ้านป่าอ้อ-บ้านหนองด่าน) เป็น 1 ใน 6 สะพานข้ามแม่น้ำกกในบริเวณตัวเมืองเชียงราย  ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทล.  4 สะพาน และของกรมทางหลวงชนบท (ทช.)  2 สะพาน ทุกสะพานเจอปัญหาเดียวกัน คือ น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้เชิงลาดสะพานน้ำท่วม รถผ่านไม่ได้

การยกระดับถนนช่วงทางลาดสะพานสูงขึ้น 1.8 เมตร  เนื่องจากปัจจุบันถนนสูงกว่าตลิ่งประมาณ 2 เมตรกว่า  หากยกระดับถนนสูงขึ้นอีกประมาณ 1.5-1.8 เมตร  ยาวประมาณ 400-500 เมตร จะช่วยป้องกันน้ำท่วมเอ่อล้นตลิ่งได้  ทล. และทช. ต้องสำรวจออกแบบรายละเอียดรวมทั้งศึกษาผลกระทบกับประชาชน 2 ข้างทาง บริเวณรอบ ๆ สะพานด้วย  การสำรวจออกแบบรายละเอียด และประมาณราคาค่าก่อสร้าง ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์  ส่วนการก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 8 เดือน  หากได้รับอนุมัติจะเร่งก่อสร้างให้ทันช่วงฤดูฝนปีหน้า (68)

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ รายงานด้วยว่า  ข้อมูลจากวิกิพีเดีย  ระบุว่า  ทล.131 มีระยะทางประมาณ 18.4 กม. แยกมาจากทล.1 (พหลโยธิน) ที่บ้านสันทรายน้อย ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทล. 1 สายกรุงเทพมหานคร-แม่สาย (เขตแดน) ตอนทางเลี่ยงเมืองเชียงราย พ.ศ. 2558 เป็นทางเลี่ยงเมืองเชียงรายด้านตะวันตก เพื่อระบายปริมาณจราจรจากถนนพหลโยธินให้เคลื่อนผ่านเทศบาลนครเชียงรายได้โดยสะดวกขึ้น