สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า นายเชียง รา รมว.สาธารณสุขกัมพูชา กล่าวเกี่ยวกับ การเริ่มก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์ไซโคลตรอน แห่งแรกของประเทศ ว่ามีเป้าหมายเพื่อทำการวินิจฉัย และรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็ง


อาคารดังกล่าวเป็นอาคาร 2 ชั้น ตั้งอยู่บนพื้นที่ 605 ตารางเมตร จะสร้างขึ้นที่โรงพยาบาลคาลเมตที ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐบาลที่ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ ตัวอาคารจะติดตั้งเครื่องเร่งอนุภาคไซโคลตรอนรุ่นใหม่ ที่สามารถผลิตยากัมมันตรังสี ซึ่งใช้สำหรับการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคทางระบบประสาท และโรคติดเชื้อ ฯลฯ


แน่นอนว่า โครงการนี้เป็นโครงการศูนย์การแพทย์ไซโคลตรอนแห่งแรก ในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ของกัมพูชา ริเริ่มโดยทีมศาสตราจารย์และผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลคาลเมตที และเป็นการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท อาร์คีไทป์ บริษัท จี.อี. เฮลธ์แคร์ และทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ)


อนึ่ง เครื่องเร่งอนุภาคไซโคลตรอน เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการวินิจฉัยและการรักษาที่แม่นยำแบบบูรณาการในด้านเวชศาสตร์นิวเคลียร์


นอกจากนี้ ศูนย์การแพทย์แห่วดังกล่าวยังมีศักยภาพ ในการผลิตยากัมมันตรังสีเพิ่มเติม เพื่อแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลหรือศูนย์การแพทน์แห่งอื่นที่ต้องการ พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงการวินิจฉัย และการรักษาโรคให้ทันสมัย ทั้งในพนมเปญและในอีกหลายจังหวัดของประเทศ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA