เมื่อเวลา 15.55 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) กล่าวถึงมาตรการและงบเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ว่า ในส่วนของงบเยียวยาไม่ต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 17 ก.ย. เนื่องจากยังใช้มติเดิมไปก่อน ซึ่งการเยียวยาเราทำตามกรอบเดิมทุกอย่าง ส่วนจะเยียวยามากขึ้นกว่านี้เราจะพิจารณาตามหลัง เพราะหากรอตรงนี้ก็จะช้า ดังนั้นคณะกรรมการ ศปช.จะคุยกันวันที่ 18 ก.ย. เป็นวันแรก โดยสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะมาพิจารณาประเมินร่วมกัน และจะออกมาเป็นข้อสรุปพร้อมไทม์ไลน์ 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ครั้งนี้เราแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งมี 2 ประเด็นคือการส่งกำลังทั้งหมดเข้าไปแก้ไขปัญหาที่เกิดอุทกภัยต่างๆ โดยเร็ว ส่วนการเยียวยาจะตามหลัง และจะคลีนนิ่งทุกอย่างเข้าสู่สภาพปกติทันที ซึ่งจะต้องดำเนินการในขณะนี้จนกว่าเหตุการณ์ประมาณต้นเดือน ต.ค.จะปกติ และคณะทำงานจะดูหน้างานทั้งหมดนำมาสรุปแก้ปัญหาต่อไปไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งเรื่องเหล่านี้นายกฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ไปพิจารณาในรายละเอียด วันนี้เราคุยกันเพียงหลักการ ข้อห่วงใย และความรวดเร็วในการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งหมด จากนี้ไปจะคุยในรายละเอียดและเสนอนายกฯ เป็นระยะ 

เมื่อถามถึงช่องทางการเยียวยาจะใช้ช่องทางไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ช่องทางเยียวยาเดิมมีอยู่แล้ว แต่เราจะไปพิจารณาอีกว่าจะสามารถมีช่องทางไหนที่เข้าถึงได้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นโจทย์ที่นายกฯ มอบให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯ (ศปช.) ไปดำเนินการ

เมื่อถามว่าการเยียวยาไร่นา หรือพืชผลทางการเกษตรจะได้มากขึ้นหรือไม่ เพราะสภาพเศรษฐกิจตอนนี้เปลี่ยนไป และที่ผ่านมาค่าเยียวยาน้อยมาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า วาระปกติหน่วยงานต่างๆ ทำได้อยู่แล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของงบกลาง ซึ่งนายกฯ เปิดแล้วสามารถดำเนินการได้เลยและมาแจ้งในทีหลัง โดยให้หลักการให้กรอบไปแล้วว่าจะทำอย่างไร ในวันที่ 18 ก.ย.จะสรุปภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้น.