เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการและประสานงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ พร้อมด้วยผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงฯ และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ในระดับพื้นที่ เข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ VDO Conference เพื่อรับฟังผลการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

โดยเฉพาะในพื้นที่วิกฤติ อาทิ อ.เมือง และอ.แม่สาย จ.เชียงราย ทั้งการส่งกำลังพลเข้าช่วยลอกตะกอนดินทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน การช่วยเหลืออพยพประชาชนและผู้ป่วย การรับดูแลสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชนผู้ประสบภัย การแจ้งเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยง การสนับสนุนอากาศยานเพื่อการลำเลียงสิ่งของทางอากาศ การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำและเข้าช่วยกู้โรงผลิตน้ำประปา การแจกจ่ายน้ำดื่ม และการจัดตั้งครัวสนามแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งการเตรียมการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด การจัดการขยะขนาดใหญ่จากบ้านเรือนประชาชน นอกจากนี้ ยังได้รับฟังการคาดการณ์สถานการณ์น้ำ ปริมาณน้ำฝน และพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ ซึ่งพบว่าปริมาณฝนในพื้นที่ภาคเหนือ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และร่องมรสุมมีเกณฑ์ที่จะพัดผ่านลงสู่ภาคใต้ต่อไป จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมรับมือและวางแผนป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นอย่างรอบคอบ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ ในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง และขอให้ทุกหน่วยงานอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูเป็นไปได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคถือเป็นปัญหาที่สำคัญ จึงขอให้เร่งแจกจ่ายน้ำสะอาดไปสู่ประชาชนอย่างทั่วถึง และขอให้ปลัดกระทรวงฯ กำกับดูแลการบูรณาการการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงฯ อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนโดยเร็ว

สำหรับการแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้ให้ความสำคัญและห่วงใยพี่น้องประชาชน ขอให้นำเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาใช้ในการคาดการณ์และแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง เช่น เป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้ทุกหน่วยงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งขอให้ทุกหน่วยงาน ยังคงเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ภัยธรรมชาติต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป เพื่อดูแลประชาชนให้ดีที่สุด.