ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกลางพระแก้ว บ้านอากาศ ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร เข้ากราบสักการะพระแก้ว พระครูบ้านคู่เมืองของ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ วัดกลางพระแก้ว ตั้งอยู่ริมน้ำยาม เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่มพิธีเปิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ แข่งเรือ ไหลเรือไฟ ไหว้พระแก้วคู่บ้าน ประจำปี 2567 ของชาวอากาศอำนวย ที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานมาเป็นเวลายาวนานร่วมร้อยกว่าปี โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ชาวไทโย้ยเมืองอากาศ ตลอดจนนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน

นายสุทธิเมศวร์ บุญแสนกุลธวัช นอภ.อากาศอำนวย กล่าวว่า วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี อ.อากาศอำนวย กำหนดจัดงานประเพณีบุญเดือนสิบ ขึ้น สำหรับปีนี้ กำหนดระหว่างวันที่ 15-17 ก.ย. 67 เพื่อเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในท้องถิ่น และแสดงออกถึงความสามารถในการพายเรือ ตลอดจนการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ และสืบสานประเพณีที่มีคุณค่า โดยในห้วงระยะเวลานี้ ชาวอำเภออากาศอำนวย ยังได้ถือเป็นวันพบญาติ บรรดาลูกหลานญาติพี่น้องที่ไปประกอบอาชีพอยู่ต่างจังหวัด ก็จะกลับมากราบไหว้แสดงมุทิตาจิตต่อบรรพบุรุษผู้มีพระคุณ ตลอดจนการร่วมขอขมาต่อสายน้ำในลำน้ำยาม ซึ่งถือว่าเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงชุบชีวิตของชาวบ้านให้อยู่ดีมีสุข สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เสริมสร้างเศรษฐกิจให้แก่ประชาชนชาวอากาศอำนวย

ภายในงานจะมีการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งได้รับพระราชทานต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 12 แล้ว นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันเรือกะโล่ หรือเรือหาปลา การแข่งขันเรือเยาวชน เรือเล็กพิเศษ กิจกรรมการไหว้พระแก้วคู่บ้าน ประดิษฐานอยู่ที่วัดกลางพระแก้ว กิจกรรมการไหลเรือไฟ ในคืน 15 คำ เดือน 10 รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน สินค้าทั่วไปเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน รำโย้ยกลองเลง ประเพณีอันดีงามของชาว อ.อากาศอำนวย