“อย่าอ้างต้นทุนชีวิตว่าต่ำกว่าใคร ผลกำไรขึ้นอยู่ที่ใจและความพยายาม”

ข่าวอาชญากรรมในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอยู่ข่าวหนึ่งที่มีความน่าสนใจ เนื่องจากมันเป็นคดีที่เกี่ยวกับนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่หนีมาซ่อนตัวในเมืองไทย และใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการส่งยานรกไปยังประเทศอื่นๆ

เหตุดังกล่าวเริ่มต้นจากหน่วยงาน ป.ป.ส. และ สตม. เปิดปฏิบัติการบุกเข้าจับกุม MR.BENNY KEE SOON CHUAN หรือ นายเบนนี่ นักค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวสิงคโปร์ กับขบวนการเครือข่ายนักค้ายาเสพติดชาวต่างชาติ โดยทางการไทยได้รับการประสานข้อมูลจากสำนักยาเสพติดกลาง ประเทศสิงคโปร์ (CENTRAL NARCOTICS BUREAU : CNB)


แจ้งว่า นายเบนนี่ นักค้ายาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญที่ทางการสิงคโปร์ต้องการตัว ได้หลบหนีหมายจับมาพำนักอยู่ในประเทศไทย ซึ่งผู้ต้องหามีบทบาทเป็นผู้สั่งการเกี่ยวกับการค้ายาเสพติด โดยใช้ไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบส่งยาเสพติดผ่านพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ส่วนใหญ่เป็นยาเสพติดประเภท ไอซ์ เคตามีน ยาอี จัดส่งปลายทางประเทศสิงคโปร์ และประเทศออสเตรเลีย

จากนั้นทำให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ต้องติดตามจนพบว่า นายเบนนี่ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักย่าน ต.บางแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพฤติการณ์ไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่มีความเป็นอยู่ที่ร่ำรวยผิดปกติ จึงได้ประสานความร่วมมือไปยัง สตม.


เพื่อแจ้งว่า นายเบนนี่ เป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ให้อยู่ในประเทศไทย เนื่องจากมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด อันส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติ และขอให้พิจารณายกเลิกการตรวจลงตรา (วีซ่า) รวมทั้งประสาน CNB หรือสำนักยาเสพติดกลาง ประเทศสิงคโปร์ โดยทาง CNB ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อร่วมสืบสวนติดตามจับกุมด้วย

หลังบุกจับกุมที่บ้านพักสำเร็จ ก็ได้ตรวจค้นทรัพย์สิน พบทรัพย์สินจำนวน 26 รายการ เช่น รถยนต์หรู ราคา 16 ล้านบาท นาฬิกาหรู กระเป๋าแบรนด์เนม ทองคํา เงินสด ฯลฯ มูลค่ารวมกว่า 30 ล้านบาท โดยเจ้าตัวอ้างว่า “บิดามีฐานะร่ำรวยอยู่ที่สิงคโปร์” ซึ่งตรงข้ามจากผลการสืบสวนของทางสิงคโปร์ เพราะพบว่าแท้จริงแล้ว บิดาของ นายเบนนี่ ไม่ได้มีทรัพย์สินอะไรเลย

สำหรับ นายเบนนี่ เป็นผู้ต้องหาหนีหมายจับที่สำนักยาเสพติดกลาง ประเทศสิงคโปร์ หรือ CNB ต้องการตัวอย่างมาก ซึ่งตามกฎหมายของสิงคโปร์ ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดจะได้รับโทษถึงขั้นประหารชีวิต เพราะสิงคโปร์ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มงวดที่สุดในโลก

นอกจากนี้ จากการสืบสวนต่อเนื่องยังพบว่า ผู้ต้องหารายนี้มีความเชื่อมโยงกับคดีอื่นอีก 2 คดี คือ คดีเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 64 ชุดปฏิบัติการภารกิจสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด ผ่านท่าอากาศยาน (AITF) ได้ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อน ไอซ์ ยาอี ยาเค เตรียมจัดส่งปลายทางสิงคโปร์ ผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.TEO ZHI JIE


ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุม MR.TEO ZHI JIE และจากการตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยงกับ นายเบนนี่ กับพวกรวม 3 ราย เชื่อว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดร่วมกัน

และคดีเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 64 ชุดปฏิบัติการ AITF ตรวจยึดพัสดุซุกซ่อนไอซ์ เตรียมจัดส่งปลายทางประเทศออสเตรเลีย สืบสวนขยายผลทราบว่าผู้ส่งพัสดุเป็นชาวสิงคโปร์ ชื่อ MR.WEE PING ADRIAN PEH

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 65 เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุม MR.WEE PING ADRIAN PEH (บุคคลในเครือข่าย นายเบนนี่) ขณะเดินทางไปติดต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สมุทรปราการ


คดีที่เกี่ยวกับยาเสพติดช้ามชาติเป็นเรื่องใหญ่ที่ทางการไทยต้องประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานระหว่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ เวียดนาม จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฯลฯ เพื่อติดตามแลกเปลี่ยนสืบสวนขยายผลเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติอย่างเป็นรูปธรรม จะได้นำมาสู่การช่วยกันหาข้อมูลและสืบสวนจับกุม

คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันปัญหาการค้ายาเสพติดในลักษณะเครือข่ายอาชญากรรมข้ามชาติกระจายตัวอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งการซุกซ่อนในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ การขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางเรือ ที่สำคัญพยายามใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังประเทศที่สามด้วย.

ข่าวสารตำรวจ

ยินดีกับตำรวจน้ำดี
พลตำรวจตรี ดร.กิตติศักดิ์ ปลาทอง ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ขอนแก่น เข้ารับรางวัล Thailand Moral Awards 2023 จาก พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุก องคมนตรี ซึ่งจัดโดยศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ณ หอศิลป์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม โดยเป็นรางวัลประเภทบุคคล “ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง” ด้านจิตสาธารณะ จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นบุคคลผู้ที่ช่วยสร้างพื้นที่ความดีให้เกิดขึ้นในสังคม ผลงานที่ทำให้ได้รับรางวัล เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีด้านการพัฒนาสังคม โดยได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ได้แก่ การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 (20 จังหวัดในภาคอีสาน) และคิดค้นหลักสูตร “การบริหารจัดการระบบการรักษาความปลอดภัย” ในระดับ ปวช., ปวส. และปริญญาตรี ขึ้นเป็นครั้งแรก รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด “มินิธัญญารักษ์” (ศูนย์แก่นรักษ์) เพื่อเป็นการขยายโอกาสและพัฒนาการศึกษาและอาชีพให้แก่ผู้ด้อยโอกาส ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่เป็นกำลังใจให้ผู้การปลา มุ่งมั่นทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ ทำงานเพื่อสังคมต่อไป

พิธีเชิดชูเกียรติ
พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมข้าราชการตำรวจ นายชานนท์ จิตตชโลทร ประธาน กต.ตร. สภ.บ้านบึง พร้อมด้วยคณะ กต.ตร. นายพิชชา ตรีวรรณกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านบึง ร่วมงานมุทิตาจิตและพิธีเชิดชูเกียรติข้าราชการตำรวจในสังกัดที่เกษียณอายุราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รวมทั้งข้าราชการตำรวจที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลรุ่นที่ 25 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สภ.บ้านบึง 

เลี้ยงกวยจั๊บ
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จว.ขอนแก่น สนับสนุนงบประมาณจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน กวยจั๊บโบราณเจ้าดังเมืองชุมแพ แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด ภายหลังเข้าร่วมประชุม มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ประจำเดือน และแนวทางการทำงาน “งานดี สุขภาพดี มีเกียรติ” เน้นย้ำห้ามข้าราชการตำรวจทุกนายเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม

สุดยอดผู้นำ

พ.ต.อ.กันตภณ ธนาธิปปิ่นสกุล ผกก.สภ.สามโก้ จ.อ่างทอง ปรับปรุงบริเวณที่ว่างโรงพักเป็นฟาร์มไก่ พืชผักสวนครัว เป็นอาหารกลางวันสำหรับข้าราชการ มีอาหารกลางวันทุกวัน มีเวลาลงมือทำอาหารกลางวัน นั่งกินร่วมกับผู้ใต้บังคับบัญชา เวลาว่างเดินพบปะลูกน้อง เพื่อสอบถามปัญหา ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดี เอาใจใส่ลูกน้อง เสมอต้นเสมอปลาย

***********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป