เมื่อวันที่ 16 ก.ย. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการมอบนโยบายการศึกษาให้แก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ อีกสมัย ภายใต้การนำของ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา เราได้เดินหน้านโยบายเรียนดีมีความสุขมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง เช่น การยกเลิกครูเวร การคืนอัตรานักการภารโรง การปรับเพิ่มเงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวันของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส เป็นต้น ซึ่งนโยบายต่างๆ เหล่านี้ ตนคงไม่สามารถทำคนเดียวได้ แต่ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารทุกคน เพราะนโยบายการศึกษาของตนเน้นการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการต่อที่ประชุมรัฐสภาไปแล้วนั้น โดยในส่วนของ ศธ. ยังยึดการขับเคลื่อนนโยบายแบบเดิม แม้นโยบายเดิมจะถูกขับเคลื่อนมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ตนคิดว่ายังทำได้ไม่ดีพอ ดังนั้นตนจะเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาด้านต่างๆ ให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครองให้มีคุณภาพมากขึ้น และตอบสนองทันต่อกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ก็จะมุ่งหน้าขับเคลื่อนต่อไป ส่วนนโยบายเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา หรือ Anywhere Anytime นั้น อยู่ระหว่างการจัดทำแพลทฟอร์มการเรียนรู้ที่เป็นคลังข้อมูลสื่อการเรียนการสอนให้แก่ครูและนักเรียน ซึ่งสถานศึกษาแต่ละแห่ง ได้มีการขับเคลื่อนตามนโยบายเรียนได้ทุกที่ทุกเวลาไปบ้างแล้ว โดยจากนี้ไปตนจะเน้นหนักเรื่องการสร้างการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในระบบและนอกระบบ และการศึกษาตลอดชีวิต และหากจำเป็นจะต้องแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เราพร้อมดำเนินการปรับแก้ทันที นอกจากนี้ จะนำเทคโนโลยีมาใช้จัดการเรียนการสอนมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ เข้ามาดำเนินการ

“นอกจากการมอบโนยบายการศึกษาด้านต่างๆ แล้ว ผมยังได้ย้ำเป็นข้อสั่งการ โดยขอให้ผู้บริหารทุกคนใน ศธ. ดำเนินการเรื่องหลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะต้องมีจริยธรรมในการทำงานให้มากขึ้น และผมจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเข้มข้นด้วย ส่วนนโยบายการศึกษาของผมที่ได้ขับเคลื่อนมาครบ 1 ปีนั้น จะให้มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียน รวมถึงประชาชนทุกคนว่ามีจุดด้อยอะไรบ้าง ที่ยังต้องมีการเติมเต็มหรือขาดหายไปในการทำงาน เพราะเท่าที่ผมสำรวจในระดับผู้บริหาร ถือว่าเราทำอย่างเต็มที่แบบ 100% แล้ว” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว