สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า พล.ต.บูดานอฟ ตอบคำถามเกี่ยวกับการสนับสนุนจากประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ของรัสเซีย โดยกล่าวว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดของยูเครน มาจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากการจัดหายุทโธปกรณ์จำนวนมากของรัฐบาลเปียงยาง ส่งผลกระทบต่อความรุนแรงของการสู้รบ

คำกล่าวของ พล.ต.บูดานอฟ มีขึ้นหลังนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้คำมั่นว่า จะกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซีย ระหว่างการเจรจากับ พล.อ.เซอร์เก ชอยกู เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

“เกาหลีเหนือมีความสัมพันธ์โดยตรงกับรัสเซีย และพวกเขาจัดหากระสุนปืนใหญ่จำนวนมากให้รัฐบาลมอสโก ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ” พล.ต.บูดานอฟ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากความช่วยเหลือจากต่างประเทศ รัฐบาลมอสโกยังลงทุนในอาวุธของตนเอง ซึ่งรวมถึงการพัฒนาและเพิ่มการผลิตขีปนาวุธอิสกันเดอร์ด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเคียฟคอยติดตามการส่งอาวุธจากรัฐบาลเปียงยาง ไปยังรัฐบาลมอสโก และรู้สึกถึงผลกระทบที่มีต่อสนามรบ ส่งผลให้ยูเครนพัฒนาการผลิตอาวุธของตนเอง ควบคู่กับการขอการสนับสนุนจากชาติตะวันตกเพิ่มขึ้น เพื่อต่อต้านการโจมตีอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย

แม้ประเทศพันธมิตรตะวันตก ต่างลังเลที่จะเพิ่มความช่วยเหลือให้กับยูเครน เนื่องจากพวกเขาพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับรัฐบาลมอสโก แต่ พล.ต.บูดานอฟ ชี้ว่า สถานการณ์จะไม่รุนแรงหรือเลวร้ายไปมากกว่านี้

นอกจากนี้ พล.ต.บูดานอฟ ยังคาดการณ์ว่า รัสเซียจะพยายามยุติสงครามกับยูเครน ก่อนถึงปี 2569 เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก และความจำเป็นในการระดมพลรอบใหม่.

เครดิตภาพ : AFP